Đặc điểm pháp lý nổi bật trong qui định đối với việc sử dụng tài nguyên dầu và khí của Liên bang Nga (Phần VI)
Phần VI: Trách nhiệm pháp lý đối với Chủ giấy phép sử dụng tài nguyên dầu khí

Mỏ dầu, khí và condensate Chayandinskoye của Gazprom Neft. Nguồn: Gazprom neft.

Chủ giấy phép sử dụng tài nguyên cam kết một số thực hiện theo giấy phép sử dụng tài nguyên, trong đó điều quan trọng nhất là cam kết về tài chính:

Đáp ứng các mục tiêu thăm dò và khai thác hàng năm.

Xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng quy định trong giấy phép.

Cung cấp cho các cơ sở ngừng hoạt động hoặc tạm thời ngừng hoạt động tuân thủ các yêu cầu an toàn công nghiệp và các quy định của giấy phép sử dụng tài nguyên dưới lòng đất.

Giữ ô nhiễm môi trường trong giới hạn quy định và khắc phục các trường hợp ô nhiễm môi trường.

Người có giấy phép cũng có thể có nghĩa vụ thực hiện một số nghĩa vụ xã hội, chẳng hạn như trả tiền bồi thường cho các nhóm bản địa địa phương và cung cấp các hình thức hỗ trợ khác cho cộng đồng địa phương. Việc không tuân thủ các điều khoản của giấy phép tài nguyên (hoặc các quy định của Luật Tài nguyên) có thể dẫn đến bị phạt, đình chỉ sản xuất và thu hồi giấy phép. Rosprirodnadzor là cơ quan liên bang được trao quyền giám sát việc tuân thủ các điều khoản của giấy phép sử dụng tài nguyên.

Những hạn chế đối với việc sở hữu giấy phép sử dụng tài nguyên

Luật pháp Nga thiết lập một số hạn chế liên quan đến các tài sản dầu khí có ý nghĩa liên bang. Các tài sản theo các tiêu chí dưới đây được coi là tài sản có ý nghĩa quan trọng tầm liên bang:

Chứa trữ lượng dầu có thể thu hồi trên 70 triệu tấn.

Chứa trữ lượng khí đốt trên 50 tỷ mét khối.

Nằm trong vùng nội thủy, lãnh hải hoặc thềm lục địa của Liên bang Nga.

Yêu cầu sử dụng tài nguyên vào mục đích quốc phòng, an ninh.

Chính phủ có thể hạn chế sự tham gia của các tổ chức Nga, trong đó các nhà đầu tư nước ngoài trực tiếp hoặc gián tiếp nắm giữ cổ phần quyền sử dụng tài nguyên dầu khí có ý nghĩa liên bang trong bất kỳ cuộc đấu giá hoặc đấu thầu nào.

Đối với các tài sản có ý nghĩa liên bang, giấy phép sử dụng lòng đất cho E&P, cũng như giấy phép kết hợp (giấy phép nghiên cứu địa chất, thăm dò và sản xuất), được cấp theo quyết định của chính phủ Nga. Không cho phép đấu thầu đối với tài sản có ý nghĩa liên bang.

Theo giấy phép kết hợp* có yếu tố đầu tư người nước ngoài, các công việc E&P nâng cao tại các mỏ có ý nghĩa liên bang chỉ có thể bắt đầu sau khi các hoạt động nghiên cứu địa chất hoàn thành đầy đủ và được chính phủ Nga cho phép hoạt động. Điều này khác với quy tắc chung áp dụng cho các tài sản dầu khí hoặc chủ sở hữu giấy phép khác, qui định rằng E&P nâng cao theo giấy phép kết hợp có thể được tiến hành đồng thời với nghiên cứu địa chất.

Nếu có một phát hiện liên quan đến tài sản theo tiêu chí quan trọng của liên bang trong quá trình nghiên cứu địa chất, Chính phủ Nga có thể từ chối cấp giấy phép E&P nâng cao nếu giấy phép có sự tham gia của nước ngoài, hoặc Chính phủ Nga có thể chấm dứt giấy phép sử dụng lòng đất. Người sử dụng tài nguyên trong trường hợp này được quyền bồi thường các chi phí nghiên cứu địa chất liên quan và các hoạt động thăm dò của mình. Quy trình tính toán và chi trả tiền bồi thường được xây dựng theo Quyết định số 206 ngày 10 tháng 3 năm 2009 của Chính phủ Nga.

Luật pháp Nga cũng yêu cầu nhà đầu tư nước ngoài phải có sự đồng ý trước của Ủy ban Chính phủ do Thủ tướng Nga làm Chủ tịch, nếu nhà đầu tư nước ngoài muốn nắm giữ cổ phần chi phối trong công ty có giấy phép sử dụng tài nguyên có ý nghĩa liên bang (công ty chiến lược). Cổ phần chi phối trong trường hợp này được định nghĩa là:

Sở hữu 25% cổ phần có quyền biểu quyết trở lên.

Có quyền bổ nhiệm từ 25% số thành viên của cơ quan quản lý trở lên.

Khả năng kiểm soát các quyết định của công ty chiến lược.

Các quy tắc đặc biệt áp dụng cho các nhà đầu tư do nước ngoài kiểm soát hoặc được thành lập tại các khu vực pháp lý không tiết lộ chủ sở hữu của công ty, theo đó phải có sự đồng ý để mua lại trên 5% cổ phần có quyền biểu quyết trong vốn điều lệ của công ty chiến lược. Ngoài ra, các loại nhà đầu tư này không được sở hữu quá 25% số cổ phần có quyền biểu quyết trong vốn điều lệ của công ty chiến lược. Các giao dịch được thực hiện mà không có sự đồng ý trước như qui định sẽ bị coi là vô hiệu.

Ngoài các hạn chế chung áp dụng cho các tài sản có ý nghĩa liên bang, còn có các hạn chế khác áp dụng tài sản dầu khí nằm trong hoặc kéo dài đến thềm lục địa. Việc thăm dò và phát triển các mỏ này được dành cho các pháp nhân Nga trong đó nhà nước Nga nắm giữ hơn 50% vốn điều lệ và có hơn 5 năm kinh nghiệm trong hoạt động sử dụng lòng đất ở thềm lục địa.

*Giấy phép kết hợp. Giấy phép kết hợp được cấp đối với các mỏ đã được chứng minh trữ lượng nhưng yêu cầu thăm dò bổ sung đáng kể. Thời hạn của giấy phép kết hợp được phân chia giữa thời hạn cần thiết cho việc thăm dò và thời gian cần thiết cho sản xuất. Giấy phép kết hợp được trao bằng đấu thầu hoặc đấu giá.

Đặc điểm pháp lý nổi bật trong qui định đối với việc sử dụng tài nguyên dầu và khí của Liên bang Nga (Phần V)

Đặc điểm pháp lý nổi bật trong qui định đối với việc sử dụng tài nguyên dầu và khí của Liên bang Nga (Phần IV)

Đặc điểm pháp lý nổi bật trong qui định đối với việc sử dụng tài nguyên dầu và khí của Liên bang Nga (Phần III)

Đặc điểm pháp lý nổi bật trong qui định đối với việc sử dụng tài nguyên dầu và khí của Liên bang Nga (Phần II)

Đặc điểm pháp lý nổi bật trong qui định đối với việc sử dụng tài nguyên dầu và khí của Liên bang Nga (Phần I)


Bình luận
Họ tên
Email
Mã xác nhận
 
 

Liên kết
Fanpage

​​​​​​​