Đặc điểm pháp lý nổi bật trong qui định đối với việc sử dụng tài nguyên dầu và khí của Liên bang Nga (Phần III)
Xin trân trọng giới thiệu Nghiên cứu của Thomson Reuters về các quy định pháp lý trong lĩnh vực dầu khí của LB Nga.

Phần III - Qui định pháp lý đối với hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí trên đất liền và ngoài khơi

Mỏ dầu, khí và condensate Chayandinskoye của Gazprom Neft. Nguồn: Gazprom neft.

Có hai loại hình pháp lý chính đối với hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí:

Thuế tài nguyên

Đây là loại hình pháp lý chi phối các hoạt động khai thác dầu khí, được qui định trong Luật Tài nguyên LB Nga, qui định về thủ tục cấp phép sử dụng tài nguyên lòng đất và các quy định có liên quan. Thuế tài nguyên áp dụng cho các dự án trên bờ và ngoài khơi.

Thỏa thuận phân chia sản phẩm (PSA)

Chế độ PSA của Nga được quy định trong Luật Liên bang về Thỏa thuận Phân chia Sản phẩm ngày 30 tháng 12 năm 1995 gọi là “Luật PSA”.

Tuy nhiên, việc áp dụng các quy định của Luật PSA khá hạn chế. Kể từ khi ban hành Luật PSA, gần 15 năm, không có một PSA nào được ký kết theo luật này.

Các điều khoản của Luật PSA đã được sửa đổi cơ bản. Theo các sửa đổi, PSA chỉ có thể được tham gia nếu nó đã được chứng minh được cả hai yếu tố:

Không thể phát triển tài nguyên dưới lòng đất theo Chế độ thuế tài nguyên; và PSA là cần thiết do những thách thức cụ thể của dự án.

Hiện tại, các PSA duy nhất còn tồn tại ở Nga là các PSA đã được đưa vào trước khi ban hành Luật PSA, như Sakhalin I (ExxonMobil, Rosneft, SODECO, ONGC), Sakhalin II (Gazprom, Shell, Mitsui và Mitsubishi) và Kharyaga (Zarubezhneft, Total, Statoil và Công ty Nenets). Những PSA này được coi là “trời ban” vì có một số điều khoản không theo Luật PSA, thậm chí còn chiếm ưu thế so với Luật PSA.

Thực thi quy định

Các cơ quan quản lý có quyền hạn gì?

Quyền của người có giấy phép sử dụng lớp đất phụ có thể bị hạn chế, tạm ngừng hoặc chấm dứt vì:

Không tuân thủ các mục tiêu thăm dò hoặc sản xuất.

Vi phạm các điều khoản cấp phép của nó.

Vi phạm các yêu cầu về môi trường.

Tiền phạt và hình phạt

Việc sử dụng đất dưới đất mà không có giấy phép có thể bị phạt hành chính từ 800.000 RUB đến 1 triệu RUB. Vi phạm các điều khoản của giấy phép sử dụng lòng đất hoặc vi phạm các điều khoản của kế hoạch phát triển tài nguyên được coi là một hành vi vi phạm hành chính và có thể bị phạt tiền từ 300.000 RUB đến 500.000 RUB. Vi phạm các quy tắc an toàn công nghiệp có thể bị phạt hành chính từ 500.000 RUB đến 1 triệu RUB.

Luật pháp của Nga cũng quy định các khoản phạt hành chính khác nhau đối với các hành vi vi phạm quy định về môi trường. Mặc dù mức phạt tiền đơn lẻ trong hầu hết các trường hợp là không đáng kể, nhưng vi phạm nhiều lần hoặc tiếp tục có thể dẫn đến đình chỉ hành chính hoạt động và thiệt hại đáng kể về lợi nhuận.

Đặc điểm pháp lý nổi bật trong qui định đối với việc sử dụng tài nguyên dầu và khí của Liên bang Nga (Phần II)

Đặc điểm pháp lý nổi bật trong qui định đối với việc sử dụng tài nguyên dầu và khí của Liên bang Nga (Phần I)


Bình luận
Họ tên
Email
Mã xác nhận
 
 

Liên kết
Fanpage

​​​​​​​