
Tàu PoseidonM của PV Trans hoạt động tại Úc
Tổng Giám đốc Phạm Việt Anh cho biết, năm 2014, PV Trans còn phải tiếp tục vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để giữ vững vị trí hàng đầu trong lĩnh vực vận chuyển hàng lỏng tại thị trường Việt Nam, vươn ra thị trường khu vực và thế giới. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, trong 2 năm qua, 1 trong những giải pháp mạnh đã được PV Trans quyết liệt triển khai thực hiện là mô hình quản lý, quản trị mới và công tác tái cấu trúc. Điều này đã và đang phát huy hiệu quả tích cực.
Ông Phạm Việt Anh – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí cho biết, PV Trans hiện là đơn vị vận tải biển có năng lực đội tàu chở hàng lỏng lớn nhất Việt Nam đã được xếp vào TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất năm 2012 của VNR và được xếp thứ 4 trong lĩnh vực vận tải hậu cần và đứng đầu vận tải biển.
Trong năm 2013, PV Trans đã tập trung năng lực khai thác hiệu quả các tàu chở dầu thô an toàn cho thị trường trong nước và quốc tế để tăng doanh thu ngoại tệ; đồng thời tổ chức vận hàng an toàn, liên tục FSO cho Kamari tại mỏ Đại Hùng khai thác 14.000 – 15.000 thùng dầu 1 ngày và FPSO Emas cho Fremier Oil tại mỏ Chim Sáo, góp phần đảm bảo sản lươngk khai thác dầu khi cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam). Các tàu FPSO Lewek Emas và FSO Kamri do PV Trans đang trực tiếp quản lý được vận hành ổn định, đáp ứng tốt các yêu cầu của khách hàng.
Với năng lực hiện có PV Trans đã làm tốt nhiệm vụ vai trò đầu mối vận chuyển dầu thô, xăng dầu sản phẩm, khí hoá lỏng LPG… cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, góp phần đảm bảo hoạt động ổn định liên tục của nhà máy. Trong năm qua, PV Trans đã vận chuyển an toàn, hiệu quả 899 chuyến tàu các loại ở trong nước. Trong đó vận chuyển 77 chuyến dầu thô vào nhà máy Lọc dầu Dung Quất với tổng khối lượng vận chuyển 6 triệu tấn; vận chuyển 332 chuyến dầu sản phẩm với khối lượng 1,9 triệu tấn; vận chuyển 490 chuyến LPG với khối lượng 600.000 tấn và hàng trăm ngàn tấn propylene, đạm …
Nhờ có sự phối hợp chặt chẽ với VSP, BSR. PV Oil và các bên liên quan nên về cơ bản công tác vận chuyển được đảm bảo an toàn, đóng góp tích cực vào hoạt động của nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
Trong năm 2013, PV Trans cũng đã vận chuyển 5 chuyến với 0,4 triệu tấn dầu thô nhập khẩu cho BSR. Đặc biệt, từ đầu tháng 11/2013, PV Trans đã tiếp nhận tàu PVT Mercury, tàu dầu thô được thiết kế và đóng đầu tiên tại Việt Nam có sức chở 104.000WT đi vào khai thác hoạt động. Tàu đã vận chuyển an toàn thành công chuyến hàng đầu tiên cho nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Hiện nay, tàu đã hoàn tất xử lý nốt một số khiếm khuyết nhằm đảm bảo hoạt động an toàn và ổn định trong thời gian tới.
Ngoài việc phục vụ cho thị trường vận tải nội địa, PV Trans đã chủ động đưa trung bình 5 – 6 tàu ra hoạt động tại thị trường quốc tế. Việc tổ chức khai thác tốt, tập trung nâng cao tình trạng kỹ thuật đáp ứng yêu cầu quốc tế để đưa vào cho thuê định hạn tại những vùng xa, khắc nghiệt như khu vực Trung Đông, Hàn Quốc…nên hiệu quả khai thác của các tàu này đạt cao hơn 20 – 30% so với mức trung bình của thị trường. Những nỗ lực này góp phần làm cho các đơn vị thành viên như Công ty Phương Nam và Phương Đông Việt đã hoạt động có lãi trở lại.
Năm 2013, PV Trans đã thực hiện quyết liệt thành công nhiều giải pháp chấn chỉnh công tác quản lý, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nên đã vượt qua tác động nặng nề của nền kinh tế thể giới suy thoái kéo dài và gió to, sóng lớn của biển cả, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kinh tế với mức cao nhất trong nhiều năm qua: Đạt tổng doanh thu 5.045 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 229 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 275 tỷ đồng, vượt kế hoạch 22-504%; đảm bảo việc làm ổn định cho 2.334 người với năng suất lao động tăng 35% và thu nhập bình quân tăng hơn năm trước trên 15%. Đây là một điểm sáng của Petrovietnam và ngành vận tải biển Việt Nam.
Theo Tổng Giám đốc Phạm Việt Anh, nhờ thực hiện mô hình quản lý mới, thay đổi mô hình quản trị … mỗi năm PV Trans đã tiết kiệm hơn hàng chục tỷ đồng cho các hoạt động khai thác đội tàu; bao tiêu nguyên liệu, chi phí quản lý kỹ thuật, thuyền viên của đội tàu. Các chỉ số tài chính Công ty mẹ và hợp nhất đều được cải thiện và đảm bảo an toàn cho ổn định sản xuất kinh doanh; đang nỗ lực xử lý nâng cao hiệu quả kinh doanh cho các đơn vị đặc biệt khó khăn.
Cổ phiếu của PV Trans (PVT) đã trở thành 1 trong những cổ phiếu được quan tâm nhất trên sàn chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh với giá trị vốn hoá và thanh khoản luôn nằm trong TOP 5, giá trị cổ phiếu đã tăng từ 4.000 đồng/cổ phiếu lên đến hơn 12.000 đồng/cổ phiếu như hiện nay nằm trong rổ chỉ số VN30 kể từ ngày 24/9/2013.
Ngày 6/12/2013, Quỹ FTSE Vietnam ETF (quỹ đầu tư vào chỉ số FTSE Vietnam Index) đã công bố bổ sung mã cổ phiếu PVT vào rổ FTSE Vietnam Index (bao gồm 22 cổ phiếu có giá trị và khối lượng giao dịch lớn trên thị trường chứng khoán). Hiện nay, cổ phiếu PVT đã là cổ phiếu dẫn đầu ngành vận tải biển Việt Nam trên thị trường chứng khoán.
Các đơn vị thành viên của PV Trans mặc dù năm 2013 đã sản xuất kinh doanh có lãui trở lại, nhưng 1 số đơn vị vẫn chưa thực sự ổn định, tình hình tài chính vẫn còn mất cân đối. Song với truyền thống đoàn kết nhất trí, quyết tâm vượt khó, tiến lên, trong năm 2014, tập thể lao động PV Trans sẽ đảm bảo vận chuyển an toàn kịp toàn bộ nguyên liệu dầu thô đầu vào (bao gồm vận chuyển dầu thô nhập khẩu) và sản phẩm xăng dầu đầu ra cho nhà máy Lọc dầu Dung Quất sản xuất đạt mức cao nhất.
Trong thời gian tới, PV Trans sẽ tiếp tục tham gia vận chuyển dầu thô và các sản phẩm xăng dầu, khí hoá lỏng trên thị trường trong và ngoài nước, cũng như cho thuê tàu trên thị trường quốc tế để khai thác tối đa và có hiệu quả năng lực đội tàu hiện có và tăng nguồn thu nhập ngoại tệ cho đất nước. Thực hiện tốt công tác vận hành, đảm bảo an toàn, hiệu quả PSO Kmari tại mở Đại Hùng, FPSO tại mở Chim Sáo và các dự án FSO/FPSO khác khi được Petrovietnam giao.
Hồng Phối
(Theo Kinh tế Việt Nam & Thế Giới)