Trung Quốc điều chỉnh tăng giá bán lẻ xăng dầu
Tờ Tin tức Tài chính quốc tế của Trung Quốc cho biết Ủy ban Cải cách và Phát triển nước này (NDRC) ngày 19/3 đã phát đi thông báo về việc tăng giá xăng, dầu diesel lần thứ hai trong năm 2012.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
 
Theo đó, bắt đầu từ 0 giờ ngày 20/3, giá mỗi tấn xăng, dầu sẽ tăng thêm 600 Nhân dân tệ (NDT), tương đương 95 USD và sau khi điều chỉnh, giá cung ứng cao nhất đối với các sản phẩm xăng, dầu tiêu chuẩn sử dụng cho giao thông, hàng không… lần lượt là 9.580 NDT/tấn và 8.730 NDT/tấn.

Đây là lần tăng giá nhiên liệu mạnh nhất kể từ ngày 30/6/2009.

Đối với thị trường bán lẻ, việc tăng thêm 600 NDT/tấn xăng, dầu đồng nghĩa với việc mỗi lít xăng, dầu diesel sẽ lần lượt tăng thêm 0,44 NDT và 0,51 NDT.

Đối với xăng 93, loại xăng được phương tiện giao thông Trung Quốc sử dụng nhiều nhất, hãng Thông tấn Trung ương Đài Loan dẫn tính toán của giới truyền thông Trung Quốc cho biết mỗi lít tăng từ mức 7,85 NDT lên 8,29 NDT.

Còn đối với dầu diesel 0, loại dầu diesel được phương tiện giao thông Trung Quốc sử dụng nhiều nhất, giá mỗi lít sẽ là 8,3 NDT, hình thành hiện tượng hiếm có trên toàn cầu là “dầu đắt hơn xăng.”

Theo thông báo của NDRC, quyết định tăng giá nhiên liệu gần đây nhất được đưa ra sau khi giá dầu thô thế giới tăng hơn 10% từ ngày 8/2, khi giá bán lẻ cả khí đốt và dầu diesel tăng 300 NDT/tấn.

Trong một phát biểu đưa trên tờ Tin tức Tài chính quốc tế ngày 20/3, nhà phân tích Trần Tình thuộc hãng tư vấn hàng hóa SCI có trụ sở tại Bắc Kinh cho rằng Trung Quốc đã bước vào thời đại giá xăng dầu cao “phát triển nhanh.”

Lấy thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc làm ví dụ, nhà phân tích Trần Tình cho biết, giá xăng loại 93 tiến từ “thời đại 6 NDT/lít” tới “thời đại 7 NDT/lít” trong 540 ngày, nhưng chỉ mất 454 ngày để tiến từ “thời đại 7 NDT/lít” tới “thời đại 8 NDT/lít.”

Đánh giá về tác động của việc tăng giá xăng, dầu đối với Chỉ số giá tiêu dùng (CPI), tờ Tin tức Tài chính quốc tế dẫn lời một nhà phân tích thị trường cho biết do giá dầu thành phẩm chỉ chiếm khoảng 0,5% trong rổ cấu thành CPI, lần này giá xăng, dầu tăng bình quân là 7,4%, cho nên dự kiến mức độ ảnh hưởng trực tiếp tới CPI là khoảng 0,37%.

CPI của Trung Quốc tăng 3,2% trong tháng 2 vừa qua so với cùng kỳ năm ngoái và so với mức tăng 4,5% trong tháng 1, đánh dấu tốc độ tăng chậm nhất trong vòng 20 tháng qua.

Cũng liên quan tới vấn đề tăng giá xăng, dầu, tờ Nhân dân Nhật báo cùng ngày dẫn giới thiệu của một quan chức thuộc NDRC cho biết nhằm bảo đảm ổn định vật giá, ngăn chặn việc tăng giá dây chuyền, sau khi điều chỉnh giá xăng, dầu lần này, Trung Quốc sẽ tạm thời không điều chỉnh cước vận tải hành khách bằng đường sắt, cước giao thông công cộng thành phố, vận tải hành khách trên các tuyến đường nông thôn…

Đồng thời, để giảm nhẹ ảnh hưởng của việc tăng giá xăng, dầu đối với nhóm quần chúng khó khăn và các ngành mang tính công ích, Trung Quốc sẽ căn cứ vào cơ chế trợ cấp giá xăng dầu đã xây dựng, tiếp tục tiến hành trợ cấp cho nông dân trồng trọt, nghề cá, lâm nghiệp, giao thông công cộng ở thành phố, vận tải hành khách trên các tuyến đường nông thôn…

Cùng với việc đẩy mạnh tiến trình công nghiệp hóa và đô thị hóa, tiêu thụ thành phẩm dầu mỏ của Trung Quốc tiếp tục tăng nhanh. Năm 2000, tổng lượng tiêu thụ ròng thành phẩm dầu mỏ (lượng sản xuất cộng với lượng nhập khẩu trừ đi lượng xuất khẩu) đạt khoảng 110 triệu tấn, tới năm 2011 đã là 243 triệu tấn, bình quân mỗi năm tăng 7,5%.

Trung Quốc đã tăng từ 30% của năm 2000 lên 56% của năm 2011./.

 
(Theo TTXVN)