Giám đốc điều hành BP Bob Dudley cho biết, biện pháp tiếp theo được áp dụng là dùng robot để gắn một nắp đậy hình phễu che kín lỗ rò rỉ dầu nằm sâu hơn 1.500 mét dưới biển.
Robot này sẽ cắt đường ống dẫn dầu bị rò rỉ rồi lắp một thiết bị chứa và dẫn dầu vào chỗ vừa cắt, chuyển dầu rò rỉ lên một tàu ở phía trên. Khi đó, dầu sẽ được chuyển từ thiết bị vừa lắp đặt lên tàu chở dầu trên mặt biển.
Biện pháp mới được đánh giá cũng có độ rủi ro cao và chỉ có thể hạn chế tối đa lượng dầu đổ ra biển. Tuy nhiên, trước mắt biện pháp này có thể làm tăng tạm thời số dầu đổ ra vịnh Mexico, đó là khi ống dẫn dầu vừa được cắt.
Khi đó, lượng dầu đổ ra biển có thể tăng 20%. Tình trạng này có thể kéo dài 4-7 ngày trong khi nắp chặn dầu đang được vít chặt. Nếu công đoạn này diễn ra dễ dàng, sẽ có rất ít dầu tràn ra biển. Trong trường hợp ngược lại, thảm họa tràn dầu tiếp tục gia tăng.
Để ngăn chặn nguy cơ thất bại như những lần nỗ lực gắn nắp đậy trước đó, BP cho biết, sẽ bơm nước ấm vào các đường ống nhằm hóa giải tình trạng đóng băng cản trở công tác bịt lỗ rò rỉ.
Theo BP, biện pháp tối ưu hiện nay là khoan hai giếng dầu thay thế rồi "niêm phong" giếng dầu đang rò rỉ. Tuy nhiên, tới tận tháng Tám kế hoạch này mới có thể hoàn tất. Hiện hàng trăm nghìn galông dầu vẫn đổ ra biển mỗi ngày.
Kể từ sau vụ nổ giàn khoan Deepwater Horizon hồi cuối tháng Tư đến nay, ít nhất 20 triệu galông dầu thô đã trôi dạt trên biển, gây ra thảm họa sinh thái tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ.
BP đã phải chi tới 930 triệu USD cho các hoạt động ứng phó với thảm họa này.
Chính phủ Mỹ và các quan chức BP cảnh báo, sự cố tràn dầu gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở Vịnh Mexico có thể sẽ tiếp diễn đến tháng 8.
(Theo Vietnamplus)