Trung Quốc coi năm 2022 là năm bản lề đối với ngành xe ô tô điện


 

Theo Bộ Công nghiệp Trung Quốc, Trung Quốc coi năm nay là năm quan trọng để ngành công nghiệp xe ô tô chạy bằng năng lượng mới "vươn ra toàn cầu".

Trong một cuộc họp do Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Trung Quốc Xiao Yaqing chủ trì, Bắc Kinh đã quyết định đẩy nhanh các đổi mới và các sản phẩm cũng như tiêu chuẩn trong ngành công nghiệp xe không khí thải của mình để "vươn ra toàn cầu", Reuters đưa tin hôm thứ Ba vừa rôig, trích một lưu ý từ Bộ công nghiệp đăng trên tài khoản Wechat của nó.

Cho đến nay, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ xe điện (EV) lớn nhất thế giới và là quê hương của nhiều nhà sản xuất phương tiện không phát thải tại địa phương.

Ngoài ra, Trung Quốc thống trị chuỗi cung ứng khoáng sản pin quan trọng và pin lithium-ion, mang lại lợi thế cho nước này so với các khu vực khác trên thế giới về nguyên liệu, chi phí đầu vào và bộ pin.

Trung Quốc dẫn đầu thế giới về năng lực sản xuất pin, theo Nghiên cứu của Morgan Stanley và Bộ Năng lượng Mỹ được Bloomberg trích dẫn.

Theo các nhà phân tích của ZoZo Go, thị trường xe điện Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ chóng mặt vào năm 2021, với doanh số bán hàng tăng vọt 154% bất chấp tình trạng thiếu chip toàn cầu và doanh số bán xe hơi thông thường trên toàn thế giới chậm hơn, theo các nhà phân tích ngành tại ZoZo Go.

Theo ước tính của ZoZo Go, tổng doanh số bán xe điện ở Trung Quốc đã tăng 154% lên 3,3 triệu chiếc vào năm ngoái. Các nhà sản xuất ô tô BYD - được Warren Buffett hậu thuẫn - cũng như Wuling và Xpeng đã đạt được doanh số bán hàng cao kỷ lục trong tháng 12.

Hơn nữa, Trung Quốc chiếm hơn một nửa tổng số xe điện bán ra trên toàn cầu vào năm 2021, ZoZo Go cho biết.

Michael J. Dunne, Giám đốc điều hành của ZoZo Go, cho biết trong năm nay, tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ sẽ tiếp tục do trợ cấp không còn là một yếu tố nữa.

"Cho đến năm 2020, hầu hết doanh số bán xe điện ở Trung Quốc được tạo ra thông qua trợ cấp, giảm giá và hạn ngạch. Thời đại đó đã qua. NIO, Xpeng và BYD đang xây dựng những chiếc xe điện đẳng cấp thế giới mà người mua Trung Quốc đang sử dụng. Trợ cấp không còn là một yếu tố ", Dunne đã viết vào đầu tháng này.

Một lý do khác khiến doanh số bán hàng năm 2022 tăng mạnh là do sự cạnh tranh với các nhà sản xuất phương Tây, ông nói thêm.

Dunne nói: "Các thương hiệu xe điện của Trung Quốc đã và đang chiếm phần lớn thị phần từ Chevy, Hyundai, PSA và Jeep. Thương hiệu nước ngoài duy nhất vượt qua được bảng xếp hạng 10 xe điện hàng đầu của Trung Quốc là Tesla".

Anh Ngọc
Theo: Oilprice


Bình luận
Họ tên
Email
Mã xác nhận
 
 

Liên kết
Fanpage

​​​​​​​