Ra mắt sản phẩm thân thiện môi trường mới: Xăng sinh học E5
Sáng 29/7/2010, đồng thời tại hai “đầu cầu” TP Hà Nội và TP.HCM, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đã tổ chức họp báo trực tuyến, chính thức công bố đưa sản phẩm xăng sinh học E5 vào phục vụ thị trường TP.HCM, Hà Nội, Vũng Tàu, Hải Phòng và Hải Dương với trên 20 điểm bán đầu tiên trong tháng 8.

Đây là một phần trong đề án phát triển nhiên liệu sinh học của Chính Phủ. Sau đó, xăng sinh học E5 sẽ được mở rộng ra 3 cửa hàng ở Đà Nẵng, 3 cửa hàng ở Huế và 5 cửa hàng ở Cần Thơ. Nhiệm vụ này được PVN giao cho Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV OIL) chịu trách nhiệm triển khai. Và bắt đầu năm 2012, PVN sẽ  cung ứng khối lượng lớn sản phẩm xăng sinh học E5 cho thị trường cả nước, dự kiến sẽ mở rộng đến hơn 4.000 điểm bán vào cuối năm 2012.

Xăng nhiên liệu sinh học E5 (hay còn gọi là gasohol) là hỗn hợp của 95% xăng không chì và 5% ethanol nhiên liệu biến tính (nồng độ 99,7%). Tiêu chuẩn pha 5% cồn sinh học vào xăng A92 được xây dựng dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế, do Cục quản lý Đo lường chất lượng và Bộ Khoa học và Công nghệ công nhận. Trước kia, cồn sinh học được nhập khẩu từ nước ngoài nhưng tới đây, khi các sản xuất ethanol của PVN đi vào hoạt động, nguồn nguyên liệu sẽ chủ động hơn.


 

Họp báo ra mắt sản phẩm xăng nhiên liệu sinh học E5 tại "đầu cầu" TP.HCM (Ảnh: Bee.net.vn).



Từ ngày 20/11/2007, Chính phủ đã ra Quyết định phê duyệt “Đề án phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025” do Bộ Công Thương chủ trì, trong đó giai đoạn từ 2007 – 2010 cần đạt mục tiêu hoàn thiện khung pháp lý để khuyến khích sản xuất và sử dụng nhiên liệu sinh học; xây dựng lộ trình sử dụng nhiên liệu sinh học; làm chủ công nghệ từ nguyên liệu, sản xuất và pha trộn; đào tạo đội ngũ cán bộ chuyên sâu về nhiên liệu sinh học; quy hoạch và phát triển vùng nguyên liệu cho nhiên liệu sinh học cùng với xây dựng mô hình sản xuất nhiên liệu sinh học quy mô 100.000 tấn E5 và 50.000 tấn B5, tương đương với 0,4% nhu cầu xăng dầu cả nước vào năm 2010, bảo đảm cung cấp 8% nhu cầu cả nước về E5 và B5.

Xăng sinh học là hỗn hợp của xăng truyền thống và cồn sinh học (bio-ethanol), được sử dụng làm nhiên liệu cho các loại động cơ đốt trong như xe gắn máy, ô tô. Xăng sinh học được ký hiệu là “EX” (trong đó, X là %  ethanol nhiên liệu biến tính trong công thức pha trộn xăng sinh học). Do có trị số octan cao (RON = 109) nên khi pha ethanol vào xăng gốc giúp gia tăng trị số octan cho hỗn hợp nhiên liệu đồng thời nâng cao hiệu suất cháy, tỷ số nén cao hơn giúp tiết kiệm nhiên liệu, công suất và moment xoắn tốt hơn làm động cơ vận hành êm hơn và tăng tuổi thọ động cơ. Bên cạnh việc giảm lệ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch đang dần cạn kiệt do được sản xuất từ nguồn nguyên liệu tái tạo được và có khả năng phân hủy sinh học thì xăng sinh học còn góp phần giảm hiệu ứng nhà kính do độ phát thải khí SOx, NOx ít hơn so với xăng truyền thống. Đây chính là lý do mà chính phủ Việt Nam đã xác định ngành công nghiệp nhiên liệu sinh học là ngành công nghiệp mũi nhọn nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường.


Trước khi chính thức được đưa ra thị trường, xăng sinh học E5 đã được kiểm chứng bằng các thử nghiệm chạy động cơ ôtô trên băng thử, chạy ôtô thực địa trên các địa hình, chạy đội xe ôtô hiện trường để đánh giá ý kiến người tiêu dùng sử dụng xăng sinh học E5, đánh giá độ bền động cơ trên xe ôtô tải mới, đồng thời cũng thử nghiệm việc tồn trữ xăng sinh học E5 bằng các bồn chứa ngầm tại các trạm xăng. Các thử nghiệm này nhằm đo kiểm, so sánh các thông số hoạt động của động cơ, độ phát thải gây ô nhiễm môi trường của xăng sinh học so với xăng thị trường, đồng thời cũng là để đánh giá độ ổn định chất lượng của xăng sinh học E5 theo thời gian. Các kết quả thử nghiệm đều cho thấy, xăng sinh học E5 có trị số octan cao hơn so với xăng truyền thống, đảm bảo chất lượng tốt và góp phần đáng kể bảo vệ môi trường.

Họp báo ra mắt sản phẩm xăng nhiên liệu sinh học E5 tại trụ sở Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tại HN (Ảnh: Hoàng Tuấn).


Việc đưa xăng sinh học E5 vào phục vụ thị trường Việt Nam đánh dấu một bước phát triển mới trong ngành công nghiệp năng lượng của Việt Nam. PVN kỳ vọng việc đưa xăng sinh học E5 vào phục vụ đời sống sẽ góp phần thực hiện mục tiêu bảo vệ an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế nông thôn.

Hiện nay, rất nhiều nước trên thế giới đã bắt buộc sử dụng nhiên liệu sinh học, đặc biệt là các nước Châu Âu và các nước phát triển. Các hãng sản xuất xe nổi tiếng thế giới như Honda, Toyota, GM, Ford… đã sản xuất các các dòng ô tô xuất xưởng có khả năng sử dụng xăng sinh học tới mức E10 mà không cần hoán cải động cơ. Các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia hay Trung Quốc đều đã sử dụng loại xăng này. Hiện có khoảng 50 nước trên thế giới khai thác và sử dụng nhiên liệu sinh học ở các mức độ khác nhau. Năm 2006, toàn thế giới đã sản xuất khoảng 50 tỷ lít ethanol (75% dùng làm nhiên liệu) so với năm 2003 là 38 tỷ lít, dự kiến năm 2012 là khoảng 80 tỷ lít. Năm 2005, triệu tấn diesel sinh học đã được sản xuất và năm 2010 sẽ tăng lên khoảng 20 triệu tấn diesel sinh học (B100), đến 2010 tăng lên 20 triệu tấn.

Theo ông Lý Hồng Đức – Phó Tổng Giám đốc PV Oil, trong thời gian đầu đưa sản phẩm ra thị trường, xăng sinh học E5 sẽ được bán với giá ưu đãi rẻ hơn 500 đồng/lít so với xăng A92.

Hiện tại, PVN đang triển khai xây dựng 3 nhà máy sản xuất ethanol tại huyện Tam Nông (Phú Thọ), Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi) và huyện Bù Đăng (Bình Phước). Cả ba nhà máy đều dự kiến đi vào sản xuất từ năm 2011. Theo kế hoạch, đến năm 2012, các nhà máy sản xuất ethanol của PVN sẽ cung cấp khoảng 240 - 300 triệu lít/năm. Cùng với sản lượng của các nhà máy ethanol do các nhà đầu tư khác đang triển khai, lượng cung nhiên liệu sinh học trong nước thời gian tới kỳ vọng sẽ đáp ứng được nhu cầu của thị trường, đồng thời chuẩn bị đầy đủ điều kiện để Nhà nước quyết định áp dụng tỷ lệ bắt buộc sử dụng xăng E5.

PVN
 


Bình luận
Họ tên
Email
Mã xác nhận
 
 

Liên kết
Fanpage

​​​​​​​