Khung pháp lý hoạt động dầu khí của UAE (Kỳ X)
Tại Tiểu Vương quốc Abu Dhabi, Hội đồng Tối cao đặt ra các mục tiêu khai thác cho từng mỏ dầu khí...

Là thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) từ năm 1967, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) tham gia các cuộc họp cấp Bộ trưởng của OPEC với đại diện là Bộ trưởng Năng lượng Liên bang UAE, luôn là người từ Tiểu Vương quốc Abu Dhabi. Tại Tiểu Vương quốc Abu Dhabi, Hội đồng Tối cao đặt ra các mục tiêu khai thác cho từng mỏ dầu khí, đồng thời cũng quyết định việc dầu sẽ được xuất khẩu qua Cảng Jebel Dhanna ở Abu Dhabi, trên bờ Vịnh Ả Rập (Vịnh Péc-xich) hay từ Cảng Fujairah, một cảng xuất khẩu dầu nằm trên bờ Ấn Độ Dương ở Tiểu Vương quốc Fujairah.


Một hệ thống đường ống tại Cảng Jebel Dhanna của ADNOC. Ảnh: ADNOC.

Cảng Fujairah được kết nối với các mỏ khai thác dầu của Abu Dhabi bằng Đường ống dẫn dầu thô Abu Dhabi (Abu Dhabi Crude Oil Pipeline) dài 405 km, có khả năng vận chuyển 1,5 triệu thùng dầu mỗi ngày. Đường ống dẫn dầu thô ở Abu Dhabi và Cảng Fujairah, được đưa vào vận hành vào năm 2012, là những cơ sở dầu khí quan trọng về mặt chiến lược, cho phép Abu Dhabi xuất khẩu dầu thô của mình trực tiếp đến Biển Ả Rập thông qua Tiểu Vương quốc Fujairah, bỏ qua Eo biển Hormuz, qua đó giảm thiểu sự tắc nghẽn vận chuyển đường biển qua Eo biển Hormuz và tiết kiệm chi phí bảo hiểm, giảm thời gian hành trình và cho phép chất hàng lên các tàu vận tải dầu thô rất lớn.

Tháng 2/2019, ADNOC thông báo cho biết triển khai xây dựng một kho chứa ngầm trữ dầu lớn nhất thế giới, với sức chứa 42 triệu thùng dầu thô, tại Tiểu vương quốc Fujairah, bổ sung thêm công suất chứa cho kho chứa hiện có của họ. Ngày 9/9/2020, ADNOC đã công bố kế hoạch đầu tư 245 triệu USD cho việc nâng cấp Cảng Jebel Dhanna, nâng cấp các cơ sở tiếp nhận dầu thô cũng như tăng công suất của hai tuyến vận chuyển dầu chính (main oil lines), để có thể tiếp nhận dầu từ mỏ ngoài khơi Upper Zakum, mỏ dầu ngoài khơi lớn thứ hai trên thế giới, và cung cấp dầu thô cho nhà máy lọc dầu Ruwais Refinery West.


Cảng dầu Fujairah của ADNOC. Ảnh: Vopakhorizon.com

Chiến lược phát triển dầu khí của ADNOC tới năm 2030

ADNOC tiếp tục phát triển Chiến lược 2030 với ba mục tiêu chính: (i) Thu lợi nhuận cao hơn trong hoạt động thượng nguồn, tập trung vào việc tăng năng lực khai thác, trong đó có việc thăm dò và phát triển các mỏ dầu khí phi truyền thống, tái sử dụng các mỏ trưởng thành; (ii) Tập trung vào các hoạt động hạ nguồn có giá trị hơn, mở rộng năng lực sản xuất hóa dầu và lọc dầu; (iii) Cung cấp khí đốt bền vững và kinh tế hơn, nâng cao hiệu quả hoạt động và đảm bảo an ninh cung cấp khí đốt cho UAE.

Tháng 9/2021, ADNOC thông báo việc niêm yết cổ phiếu của công ty con ADNOC Drilling trên thị trường chứng khoán Abu Dhabi và ADNOC dự định bán 5% cổ phần trong đợt chào bán lần đầu ra công chúng. Bước đi này được thực hiện tiếp theo sau việc niêm yết thành công ADNOC Distribution, Nhà điều hành trạm xăng và cửa hàng tiện lợi lớn nhất ở UAE vào năm 2017.


Nhiều công ty quan tâm tham gia xây dựng kho chứa ngầm trữ dầu lớn nhất thế giới của ADNOC ở Fujairah .Ảnh: ADNOC.

Năm 2021, ADNOC đã công bố phát hiện 22 tỷ STB (stock tank barrels-thùng chứa) tài nguyên dầu phi truyền thống có thể phục hồi và 160 nghìn tỷ feet khối tiêu chuẩn (tscf) khí đốt thông thường có thể phục hồi. Hội đồng Tối cao đã quyết định không trao giấy phép thăm dò khối tài nguyên này. Thay vào đó, ADNOC dự định tham gia với các đối tác tiềm năng để có các cơ hội cấp phép khai thác tài nguyên phi truyền thống ở khu vực địa lý này. ADNOC tin rằng khu vực này chứa một số lượng tài nguyên phi truyền thống đã được phát hiện có tiềm năng khai thác ngang với các mỏ dầu đá phiến Bắc Mỹ dồi dào nhất. (Còn tiếp)

Khung pháp lý hoạt động dầu khí của UAE (Kỳ IX)

Khung pháp lý hoạt động dầu khí của UAE (Kỳ VIII)

Khung pháp lý hoạt động dầu khí của UAE (Kỳ VII)

Khung pháp lý hoạt động dầu khí của UAE (Kỳ VI)

Khung pháp lý hoạt động dầu khí của UAE (Kỳ V)

Khung pháp lý hoạt động dầu khí của UAE (Kỳ IV)

Khung pháp lý hoạt động dầu khí của UAE (Kỳ III) 

Khung pháp lý hoạt động dầu khí của UAE (Kỳ II)

Khung pháp lý hoạt động dầu khí của UAE (Kỳ I)

Thanh Bình


Bình luận
Họ tên
Email
Mã xác nhận
 
 

Liên kết
Fanpage

​​​​​​​