Xây dựng văn hóa doanh nghiệp phải gắn liền với chiến lược tái cấu trúc của PVN
"PVN đang xây dựng chiến lược và tái cấu trúc. Theo ý kiến cá nhân tôi, xây dựng văn hóa phải gắn liền với biến động của thế giới và đặc biệt phải gắn với chiến lược tái cấu trúc của PVN. Có thể nói đây là điều cực kì quan trọng của PVN, đúng theo mục tiêu tái tạo văn hóa, từ tầm nhìn sứ mệnh, chiến lược đến cách thức quản trị…" - TS Võ Trí Thành nói.

Sáng nay (11/9), tại Hà Nội, Báo Văn hóa phối hợp cùng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh tổ chức Hội thảo Văn hóa doanh nghiệp và phát triển thương hiệu.

Chương trình có sự tham dự của TS Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh; PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh - Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh; PGS.TS Dương Thị Liễu - Phó tổng thư ký Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, Viện trưởng Viện Văn hóa kinh doanh; Bà Vũ Thị Thu Hương - Phó ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cùng nhiều đại biểu tham dự khác.

 

Quang cảnh Hội thảo

Xây dựng và phát triển thương hiệu gắn với xây dựng văn hóa doanh nghiệp đặc biệt là truyền thông nội bộ đang là chủ đề quan trọng và được các tổ chức quan tâm đến phát triển bền vững chú trọng.

Môi trường văn hóa của doanh nghiệp có ý nghĩa tác động quyết định đến tinh thần, thái độ, động cơ lao động của các thành viên và việc sử dụng đội ngũ lao động, giúp cho doanh nghiệp trở thành một cộng đồng làm việc trên tinh thần hợp tác, tin cậy, gắn bó, thân thiện và tiến thủ. Trên cơ sở đó hình thành tâm lý chung và lòng tin vào sự thành công của doanh nghiệp.

Phát biểu tại hội thảo, TS Võ Trí Thành nêu rõ, văn hóa là giá trị mang tính phổ quát toàn cầu nhưng lại mang giá trị dân tộc sâu sắc, văn hóa là một cái gì đó rất sâu xa nhưng lại cũng rất bình thường, gần gũi. Đối với doanh nghiệp, văn hóa có ý nghĩa hết sức quan trọng. Văn hóa doanh nghiệp là câu chuyện của thế giới, đặc biệt là khi thế giới ngày càng hội nhập.

Ông Thành cho biết, có 3 khía cạnh rất quan trọng có ý nghĩa với sự phát triển văn hóa doanh nghiệp. Thứ nhất, bên cạnh việc phát triển kinh tế đơn thuần là sự tăng trưởng của doanh nghiệp liên quan đến phát triển bền vững, đó là ứng xử với môi trường, với xã hội, với văn hóa trong doanh nghiệp…

Thứ hai, quản trị chiến lược của doanh nghiệp nói rất nhiều đến tầm nhìn, quản lý nội bộ. Tuy nhiên, nền tảng nhất của quản trị chiến lược doanh nghiệp là đổi mới công nghệ và văn hóa doanh nghiệp - đó là gen của doanh nghiệp.

Thứ ba, văn hóa thể hiện qua hình ảnh của doanh nghiệp. Khi có sự tin cậy, niềm tin của khách hàng sẽ chuyển biến thành hành động, đó là vấn đề của thương hiệu doanh nghiệp.

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Dương Thị Liễu - Phó tổng thư ký Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, Viện trưởng Viện Văn hóa kinh doanh đã nhấn mạnh đến vấn đề xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong thời CMCN 4.0. Bà Liễu cho rằng, robot và trí tuệ nhân tạo không thể thay thế con người bởi những giá trị đặc trưng của con người là niềm tin, đạo đức, sự tương tác và kết nối.

Bên cạnh đó, xây dựng văn hóa doanh nghiệp thời CMCN 4.0 tốt sẽ giúp hài hòa và tạo sự hợp tác - tương tác tốt giữa con người với robot trong công việc.

Mặt khác, Viện trưởng Viện Văn hóa kinh doanh cũng cho rằng, văn hóa doanh nghiệp là "bộ gen" giải mã bản sắc riêng và là nguồn cội tạo ra sự khác biệt lớn nhất cho sức cạnh tranh của doanh nghiệp thời CMCN 4.0.

 

Bà Vũ Thị Thu Hương tham gia thảo luận tại Hội thảo

Ở góc nhìn của doanh nghiệp, phát biểu tại hội thảo, bà Vũ Thị Thu Hương - Phó ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN/Petrovietnam) cho biết, cốt cách và bản sắc riêng biệt của người lao động Dầu khí được kết tinh cùng năm tháng đã tạo nên truyền thống văn hóa của những người đi tìm lửa, tạo nên bản sắc của văn hoá Dầu khí; là giá trị mà người dầu khí luôn trân trọng, gìn giữ và phát triển.

Đồng thời bà Hương khẳng định, Văn hóa Petrovietnam đã góp phần làm lên thương hiệu Petrovietnam. Nói đến Petrovietnam mọi người luôn nghĩ đến một Tập đoàn kinh tế nhà nước mạnh, tiên phong trong phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, làm chủ khoa học công nghệ và hội nhập quốc tế. Không chỉ có vậy, Petrovietnam còn luôn đi đầu trong thực hiện an sinh xã hội và góp phần gìn giữ chủ quyền quốc gia trên biển.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, những năm gần đây thương hiệu Petrovietnam ít nhiều bị ảnh hưởng và văn hóa Petrovietnam có thời điểm chưa được nhận diện rõ nét, những giá trị văn hóa chưa được hệ thống, khắc họa. Do vậy, tái tạo văn hóa Petrovietnam là việc làm hết sức cần thiết, tái tạo văn hóa Petrovietnam cũng chính là để củng cố thương hiệu Petrovietnam. Chính vì lẽ đó, Tập đoàn đã xây dựng “Đề án tái tạo Văn hóa Petrovietnam” và thành lập Ban chỉ đạo triển khai đề án, Trưởng ban chỉ đạo là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV, phó trưởng ban thường trực là Tổng giám đốc Tập đoàn và chọn đúng ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam 27/11/2019 để ban hành Đề án, thể hiện tinh thần quyết tâm, ý chí thống nhất của cả hệ thống chính trị, bắt đầu từ cấp lãnh đạo cao nhất của Tập đoàn trong xây dựng văn hóa Petrovietnam.

"Tái tạo văn hóa Petrovietnam với mục đích là làm mới để phù hợp hơn, tốt hơn trên nền tảng đã có; trước hết là để nhận diện những giá trị cốt lõi của văn hóa Dầu khí đã được định hình cho đến nay; hoàn thiện, hệ thống hóa các giá trị cốt lõi phù hợp điều kiện hiện nay; sàng lọc, bảo vệ giá trị văn hóa nền tảng; bổ sung những giá trị văn hóa ưu việt; từng bước loại bỏ những yếu tố văn hóa không phù hợp gây cản trở sự phát triển bền vững của Tập đoàn; phát huy những giá trị văn hóa chọn lọc, hướng đến tính tự chủ ở mỗi CBCNV, khích lệ mọi người chủ động, tự giác thực hiện văn hóa Petrovietnam thành thói quen hằng ngày. Từ đó, xây dựng văn hóa bản sắc, xây dựng hình ảnh người Dầu khí “Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình” - Bà Hương nhấn mạnh.

Chia sẻ về sự chuyển biến trong kết quả thực hiện Đề án, bà Hương cho biết, mặc dù mới triển khai một thời gian ngắn, Petrovietnam bước đầu đã có những kết quả tích cực. Trong công tác điều hành của Tập đoàn, việc tiếp nhận thói quen quản trị hiệu quả tạo sự đoàn kết, đồng thuận; công tác phối hợp giữa các bộ phận, phân cấp, phân quyền có sự đồng nhất trong chủ trương bước đầu mang lại hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ. Vai trò nêu gương của lãnh đạo góp phần nâng cao ý thức tuân thủ, thái độ chấp hành công việc một cách tự nguyện của CBCNV tại Tập đoàn.

Bên cạnh đó, một điều mà cán bộ Tập đoàn cảm nhận rõ là những giá trị văn hóa cốt lõi được đưa ra tại Cẩm nang văn hóa Dầu khí được thể hiện rõ nét qua việc hình thành thói quen văn hóa mới như: văn hóa ứng phó biến động thông qua việc vững vàng trải qua “khủng hoảng kép” của đại dịch Covid-19 và giá dầu giảm sâu từ đầu năm 2020 của Tập đoàn và văn hóa tiếp nhận, xử lý công việc trên nền tảng công nghệ số đã làm giảm đi sự trì trệ, minh bạch trong giải quyết công việc.

“Tái tạo văn hóa Petrovietnam là điều kiện cần và đủ để thương hiệu Petrovietnam được giữ vững và phát triển; do đó Tái tạo văn hóa Petrovietnam sẽ là một quá trình chắt lọc lâu dài, bền bỉ, không ít thử thách đối với người lao động dầu khí mà hơn hết là lãnh đạo Tập đoàn. Cần xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể theo từng giai đoạn và nghiêm túc tuân thủ, không thể nóng vội, đốt cháy giai đoạn; theo lý thuyết cũ, để thực hiện công việc mới là: phải có cái đầu lạnh, trái tim nóng, bản lĩnh, kiên định trong quá trình thực hiện” – Bà Hương cho hay.

Bình luận về văn hóa Petrovietnam, tại Hội thảo, TS Võ Trí Thành nhấn mạnh: "Sau tổn thương, khủng hoảng PVN phải biết đứng lên. Vai trò của PVN đối với nền kinh tế, an ninh năng lượng quốc gia là điều không thể phủ nhận. Điều này rất quý nhưng quan trọng với PVN lúc này là phải nhìn vào giai đoạn tới. Một thế giới đang thay đổi rất nhanh, nếu chỉ riêng về lĩnh vực công nghệ năng lượng thôi đã thay đổi mạnh mẽ rồi. Tôi biết PVN đang xây dựng chiến lược và tái cấu trúc và theo ý kiến cá nhân tôi, xây dựng văn hóa phải gắn liền với biến động của thế giới và đặc biệt phải gắn với chiến lược tái cấu trúc của PVN. Có thể nói đây là điều cực kì quan trọng của PVN, đúng theo mục tiêu tái tạo văn hóa PVN, từ tầm nhìn sứ mệnh, chiến lược đến cách thức quản trị…".

“Đây là thời điểm có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển của PVN, PVN phải dám đứng lên và phải được duy trì dài bởi tính tiếp nối truyền lửa nhiệt huyết cực kì quan trọng” - TS Võ Trí Thành nêu rõ.

 Petrovietnam đã đề ra cho cho mình những nhiệm vụ chủ yếu để đạt được mục tiêu, nhiệm vụ tái tạo văn hóa Petrovietnam. Thứ nhất, hoàn thiện, sửa đổi, bổ sung hệ thống giá trị văn hóa Petrovietnam và các quy định liên quan; Thứ hai, tuyên truyền, vận động, tập huấn, đào tạo nâng cao nhận thức, ý thức xây dựng văn hóa Petrovietnam; Thứ 3, xây dựng môi trường làm việc ổn định, trong sạch lành mạnh, đoàn kết, gắn bó; nâng cao vai trò nêu gương của lãnh đạo; Thứ tư, nâng cao chất lượng của đội ngũ tham mưu giúp việc; bố trí nguồn lực thực hiện Đề án; tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, tuyên dương khen thưởng việc thực hiện văn hóa Petrovietnam.

 Minh Loan