Văn hóa Doanh nghiệp Dầu khí Việt Nam
Trong các định nghĩa chung, Văn hóa doanh nghiệp được hiểu là toàn bộ các giá trị văn hóa được gây dựng nên trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp, trở thành các giá trị, tập quán, truyền thống ăn sâu vào hoạt động của doanh nghiệp và chi phối tình cảm, hoạt động của mọi thành viên trong doanh nghiệp phấn đấu thực hiện các mục đích của doanh nghiệp và xem đó cũng là sự nghiệp của mình. Vậy nét văn hóa Doanh nghiệp Dầu khí Việt Nam được thể hiện như thế nào? Ý nghĩa nét văn hóa đó tr
 
 
 Văn hóa doanh nghiệp có những đặc trưng cụ thể riêng biệt, chi phối bởi tư duy, tầm nhìn, trí tuệ và đạo đức của người lãnh đạo và là sản phẩm của những người cùng làm trong một doanh nghiệp. Văn hoá doanh nghiệp giúp nhân viên thấy rõ mục tiêu, định hướng và bản chất công việc mình làm. Từ đó, đồng tâm hiệp lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
 
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp cũng là xây dựng thương hiệu của một doanh nghiệp. Đó là tài sản vô hình của mỗi doanh nghiệp, có vị trí và vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của mỗi doanh nghiệp, bởi bất kỳ một doanh nghiệp nào nếu thiếu đi yếu tố văn hóa doanh nghiệp thì khó có thể đứng vững và tồn tại được, đặc biệt đối với các tập đoàn kinh tế lớn trong nền kinh tế thị trường, hội nhập và cạnh tranh.
 
Văn hóa Dầu khí Việt Nam được thể hiện trong biểu tượng Ngọn lửa đỏ hình chữ S rực sáng trên nền xanh thẳm của biển. Ngọn lửa là biểu tượng cho sự nhiệt huyết vươn lên từ biển cả, từ thềm lục địa rộng lớn của Việt Nam, là quyết tâm phát triển ngành Dầu khí trở thành ngành kinh tế - kỹ thuật quan trọng, hoàn chỉnh. Biểu tượng ngọn lửa trên nền biển xanh qua 40 năm đã tồn tại và phát triển bền vững thể hiện chân khí của đất trời, âm dương điều hòa.
 
Một đặc điểm quan trọng của ngành Dầu khí là ngành kinh tế- kỹ thuật, đòi hỏi trình độ và trí tuệ, đó là điểm tựa của sự phát triển. Lịch sử đã chứng minh các thành tựu của ngành Dầu khí được kiến tạo trên thành công của các giải pháp khoa học kỹ thuật, ứng dụng và phát triển công nghệ tiên tiến, là thành quả lao động của tập thể các nhà khoa học công nghệ: năng động, sáng tạo, nhiệt tình, biết gắn kết và tích hợp các chuyên môn với nhau, khó tìm thấy một công trình Dầu khí lớn mà không phải là một công trình tập thể. Sự trưởng thành của đội ngũ khoa học kỹ thuật là thành quả của chính sách hội nhập và mở cửa của Đảng triển khai trong ngành Dầu khí.  

  Văn hóa của Petrovietnam cũng là truyền thống của nghĩa tình, luôn là mái ấm gia đình của những người lao động Dầu khí. Nét văn hóa doanh nghiệp này phải chăng thể hiện bản sắc văn hóa gia đình của người Việt Nam nói riêng và người châu Á nói chung. Một văn hóa doanh nghiệp không chỉ vì mục tiêu lợi nhuận đơn thuần, nó thể hiện tình cảm và trách nhiệm sẻ chia với cộng đồng và những đồng nghiệp không may mắn, gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.
 
Biểu tượng của Petrovietnam - Ngọn lửa Dầu khí được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác tạo nên bản sắc của văn hóa Dầu khí, là giá trị quý giá nhất mà mỗi người Dầu khí luôn phải trân trọng, gìn giữ và phát triển. Giữ cho ngọn lửa Dầu khí luôn bừng sáng, luôn sưởi ấm trái tim và nhiệt huyết của các thế hệ người lao động dầu khí, là đảm bảo cho sự trường tồn và phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam.
 
Bản sắc Văn hóa Dầu khí thể hiện tính hiện đại và nhân văn, được đúc kết thành các quan điểm: Trí tuệ đó là điểm tựa của sự phát triển; Chuyên nghiệp - tạo sự phát triển ổn định và bền vững; Hiện đại và hội nhập là cơ hội để xây dựng và phát triển cơ sở và đội ngũ khoa học công nghệ có trình độ, kinh nghiệm và kỹ năng tiếp cận với trình độ Quốc tế; Nghĩa tình đó là chất keo gắn kết những người lao động; Truyền thống là niềm tự hào về thành quả của các thế hệ đã dày công tạo dựng, tôn trọng quá khứ, là sức mạnh đoàn kết để vượt qua thách thức.
 
Các giá trị của Văn hóa Petrovietnam mà các thế hệ người Dầu Khí hơn 40 năm qua quyết tâm xây dựng để trở thành một Tập đoàn Dầu khí tầm cỡ Quốc tế và luôn tự hào với Ngọn lửa Dầu khí rực đỏ trên Biển Đông, vươn xa đến các vùng xa xôi Bắc Cực, sa mạc Trung Đông, châu Phi, châu Mỹ La tinh. Đó là Đoàn kết - Kỷ cương; là Chất lượng - Hiệu quả; là An toàn - Môi trường; là Nhân ái - Trách nhiệm; Vì một Petrovietnam phát triển bền vững; Vì Tổ quốc Việt Nam phồn vinh.Về đầu trang