Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có đồng chí Phan Đình Đức - Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn; đồng chí Nguyễn Sinh Khang - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn; đại diện các Ban chuyên môn, Văn phòng Tập đoàn và các cán bộ thuộc Viện Dầu khí Việt Nam (VPI), Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), Công ty Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR).

Trong những năm qua, lĩnh vực NLSH trên thế giới đã có những bước phát triển mạnh mẽ dựa trên 3 động lực chính là phát triển năng lượng tái tạo trước tình trạng giá dầu tăng cao, hỗ trợ nông nghiệp qua việc gia tăng giá trị sản phẩm, và bảo vệ môi trường. Tổ chức Năng lượng Quốc tế IEA kêu gọi từ nay đến năm 2020 cần tăng gấp đôi sản lượng NLSH nhằm góp phần giảm 20 C trên trái đất.
Tùy thuộc hoàn cảnh của mỗi nước, động lực trên được đặt theo thứ tự quan trọng khác nhau. Trong khi tại Mỹ và EU, động lực chính của NLSH là tăng cường an ninh năng lượng và giảm khí thải độc hại, thì tại các nước đang phát triển, động lực chính là tăng giá trị gia tăng của nông nghiệp và tăng thu nhập cho nông dân. Chính phủ nhiều nước đã hỗ trợ ngành NLSH phát triển thông qua các chính sách bắt buộc pha trộn NLSH vào nhiên liệu truyền thống và các chỉ tiêu về tỷ lệ năng lượng tái tạo trong nền kinh tế.
Trong ngành NLSH thế giới, ethanol phát triển mạnh nhất. Xét về giá trị kinh tế, ngành sản xuất ethanol đến nay đã tạo được hơn 1,4 triệu việc làm và đóng góp giá trị gia tăng hơn 277,3 tỷ USD cho kinh tế thế giới.
Về tốc độ phát triển, các thống kê khác nhau cho thấy, sản lượng ethanol đến năm 2012 đã đạt xấp xỉ 115 tỷ lít, tăng gần gấp đôi trong vòng 5 năm qua. Trong đó, Mỹ, Braxin và EU chiếm 87% sản lượng toàn cầu. OECD và FAO cũngđưa ra dự báo, đến năm 2021 sản lượng ethanol toàn cầu sẽ tăng lên đến 180 tỷ lít.
Các nước sử dụng xăng pha 5% - 10% ethanol (E5 - E10) đều đang dùng các động cơ xăng truyền thống, không cần điều chỉnh động cơ. Những động cơ cải tiến cho thế hệ mới đã có thể dùng xăng pha đến 35% - 85% ethanol. Tại Braxin đã phổ biến động cơ dùng 100% ethanol cho phương tiện giao thông.

Phó Tổng giám đốc PVN Nguyễn Sinh Khang phát biểu khai mạc hội thảo
Phát biểu khai mạc và dẫn đề Hội thảo, Phó Tổng Giám đốc PVN Nguyễn Sinh Khang khẳng định khẳng định quyết tâm của ngành Dầu khí sẽ đưa lộ trình sử dụng NLSH về đích đúng, thậm chí sớm hơn tiến độ nếu có cơ hội. Là đơn vị tiên phong, nhận thức rõ ràng tầm quan trọng của NLSH đối với vấn đề an ninh năng lượng của đất nước, 5 năm qua, với sức mạnh của một tập đoàn kinh tế hàng đầu, Petrovietnam đã chủ động xây dựng chiến lược và kế hoạch mang tính “đi trước, đón đầu”.
Phó Tổng giám đốc Nguyễn Sinh Khang nêu rõ, việc phát triển NLSH là một trong các mục tiêu nằm trong quy hoạch phát triển ngành Dầu khí và là một hướng phát triển được ưu tiên đặc biệt. Petrovietnam đã thúc đẩy nhanh chóng sự ra đời và phát triển của ngành công nghiệp mới mẻ và đầy triển vọng này, phối hợp với các bộ, ngành và các địa phương triển khai đầu tư xây dựng 3 nhà máy sản xuất bio-ethanol đặt tại 3 miền Bắc, Trung, Nam, có thể cung cấp ra thị trường mỗi năm 300.000m3 ethanol nhiên liệu, pha được 6 triệu m3 xăng E5, bảo đảm cung cấp đủ cho nhu cầu của cả nước.
Tại Hội thảo, ông Steve Williams - Chuyên gia tư vấn về nhiên liệu sinh học, Công ty Tư vấn năng lượng Appied Trading Systems (ATS) đã trình bày Các vấn đề cơ bản về sản phẩm xăng, dầu NLSH; Chính sách của các Chính phủ Mỹ, Brazil, Thái Lan và Philippines đối với việc sử dụng nhiên liệu này; Các vấn đề về kỹ thuật liên quan tới việc phối trộn và sử dụng sản phẩm xăng nhiên liệu sinh học; Chiến lược marketing sản phẩm trong giai đoạn đưa sản phẩm ra thị trường; Các vấn đề về đào tạo: Đào tạo nhân viên bán hàng; nhân viên tại kho, trạm trộn hoặc NMLD; Rủi ro về Chính sách của Chính phủ đối với doanh nghiệp và cách ứng phó của doanh nghiệp đối với những rủi ro này; Rủi ro thị trường đối với doanh nghiệp và hướng giải quyết.

Ông Steve Williams - Chuyên gia tư vấn về nhiên liệu sinh học, ATS trình bày tại Hội thảo
Ông Steve Williams nhấn mạnh:Xăng sinh học là một loại xăng bình thường được sử dụng tốt cho mọi phương tiện giao thông, đồng thời rất thân thiện với môi trường. Sử dụng xăng sinh học là sử dụng nhiên liệu trong nước là điều kiện kích thích sự phát triển của ngành nông nghiệp nước nhà và người nông dân, tạo sự gia tăng cho nền kinh tế Việt Nam, giảm nhập khẩu xăng dầu. Hầu hết mọi quốc gia trên thế giới và trong khu vực khi bắt đầu phát triển NLSH đều có các hình thức khuyến khích thông qua những ưu đãi về thuế, phí và hàng loạt các chính sách hỗ trợ khác.

Ông Nguyễn Quang Kiên, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam trao đổi tại Hội thảo
Cũng tại Hội thảo, ông Trịnh Vĩnh Lộc, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Chế biến Dầu khí (PVPro), thuộc Viện Dầu khí Việt Nam cũng trình bày tham luận Phương án pha trộn ethanol vào xăng của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất ngay tại Nhà máy. Việc đầu tư hệ thống phối trộn cồn vào xăng tại BSR là cần thiết nhằm triển khai lộ trình áp dụng pha chế xăng sinh học của Chính phủ, PVN, thể hiện quyết tâm của PVN trong việc cam kết bảo vệ môi trường, tiên phong trong lĩnh vực sản xuất nhiên liệu xanh, sạch ở Việt Nam.

Ông Trịnh Vĩnh Lộc, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Chế biến Dầu khí (PVPro)
trình bày tham luận
Bên cạnh đó, các chuyên gia, nhà quản lý, khoa học và các đại biểu cũng đã trao đổi, tham luận xung quanh chính sách truyền thông, cơ chế chính sách quản lý thị trường chống gian lận thương mại, chiến lược marketing, rủi ro của doanh nghiệp và hướng giải quyết…
Để triển khai thành công Chương trình NLSH tại Việt Nam, trong khuôn khổ Hội thảo này, PVN thống nhất với các đại biểu sẽ có báo cáo Chính phủ và các Bộ, ngành xem xét chấp thuận một số chính sách hỗ trợ, các giải pháp nhằm giúp thị trường NLSH Việt Nam hình thành và phát triển mạnh.
Sử dụng nhiên liệu sinh học (NLSH) dần thay thế cho nhiên liệu truyền thống (hóa thạch) đang là xu thế tất yếu của thế giới. Việt nam không nằm ngoài xu thế này của nhân loại. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 177/2007/QĐ–TTg ngày 20/11/2007 về việc Phê duyệt “Đề án phát triển Nhiên liệu sinh học đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025” và Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ngày 22/11/2012 về việc Ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn Nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, theo đó đến ngày 1/12/2014, 7 tỉnh, thành phố lớn của Việt Nam bắt buộc sử dụng xăng nhiên liệu sinh học E5. Hội thảo này là một trong chuỗi những buổi hội thảo, tập huấn các vấn đề liên quan đến nhiên liệu sinh học đã được thực hiện.
Tại Việt Nam, để phục vụ công tác quản lý nhà nước về chất lượng nhiên liệu sinh học, tạo hành lang phát lý đầy đủ cho các doanh nghiệp tổ chức sản xuất kinh danh NLSH, bảo đảm chất lượng sản phẩm, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương đã tiến hành xây dựng các tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhiên liệu sinh học. Cụ thể, Bộ Khoa học và Công nghệ đã chủ trì xây dựng và ban hành tiêu chuẩn quốc gia đối với xăng pha 10% ethanol -xăng E10. TCVN đối với xăng E10 sẽ góp phần đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm ethanol nhiên liệu được sản xuất trong nước. Hiện nay, Bộ KHCN cũng đang chủ trì, phối hợp với các bộ ngành liên quan xem xét cập nhật, chỉnh sửa quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01:2009 để góp phần nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng sản phẩm xăng dầu trong đó có nhiên liệu sinh học.
|
PVN