Xác định văn hóa đi trước, định hướng tạo đà cho tái tạo kinh doanh, thúc đẩy, hỗ trợ cho sản xuất kinh doanh hiệu quả, bền vững, đúng pháp luật, từ đó nâng cao vị thế và uy tín của Petrovietnam và các đơn vị trong Tập đoàn, ngay ngày làm việc đầu tiên sau Tết Nguyên đán (31/02/2023), đồng chí Lê Mạnh Hùng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Tập đoàn đã làm việc với Tổ triển khai Đề án tái tạo văn hóa Petrovietnam (Tổ triển khai) chỉ đạo lấy việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp là mục tiêu ưu tiên hàng đầu.

Đồng chí Lê Mạnh Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Tập đoàn làm việc với Tổ triển khai ngày đầu tiên đi làm năm mới 2023
Tiếp nối kết quả thời gian trước, cùng những yêu cầu của giai đoạn mới, kế hoạch số 902/KH- DKVN ngày 16/02/2023 về triển khai tái tạo văn hóa Petrovietnam năm 2023 trong toàn Tập đoàn đã tiếp tục đưa ra những nhiệm vụ, cụ thể đối với các ban/văn phòng tại Cơ quan Tập đoàn, lấytinh thần phục vụ đơn vị trong thực hiện chức trách các nhiệm vụ, đề cao trách nhiệm, hiệu quả; bám sát chủ đề: “Quản trị biến động, mở rộng quy mô, tăng tốc chuyển đổi số, dịch chuyển mô hình, nâng cao năng suất, tái tạo kinh doanh”.
Năm 2023, công tác tuyên truyền luôn được duy trì, thông qua tuyên truyền trực quan trong thang máy, tại sảnh tầng 1, hành lang các tầng trong tòa nhà. Chuyên mục “Người Dầu khí Viết” ra mắt trên Intraweb thu hút sự tham gia viết bài thể hiện cảm xúc của CBNV Cơ quan trong công việc và cuộc sống. Tuyên truyền thông qua các cuộc thi đã thu hút hơn 90% CBNV tại cơ quan Tập đoàn tham gia thể hiện sự hào hứng, trách nhiệm và tình yêu, sự hiểu biết của CBNV đối với "ngôi nhà chung" Petrovietnam. Cuộc thi online “Thực hành hiệu quả cùng 7 thói quen” do Công đoàn cơ quan phối hợp cùng Ban TT&VHDN diễn ra từ ngày 8 đến 12/5/2023 đã thu hút 446 người, chiếm 92% CBNV (không bao gồm lãnh đạo) tham gia với tổng số lượt tham gia dự thi trong 5 ngày là 1.502 lượt người thể hiện tính hiệu quả thông qua việc đa dạng các hình thức tuyên truyền cũng như nội dung tuyên truyền gắn với nhu cầu tìm hiểu thông tin của CBNV, đáp ứng yêu cầu của Đề án. Cuộc thi “Tôi yêu Petrovietnam” có 495 người tham dự, nhiều ban/văn phòng 100% CBNV tham gia (Ban Tài chính – Kế toán, Ban Kiểm soát nội bộ, Ban Kinh tế - Đầu tư, Cơ quan Công đoàn Dầu khí) và nhiều cá nhân, tập thể đạt kết quả cao (trong đó có 7 cá nhân đạt giải đặc biệt, giải nhất, giải nhì, giải ba và 09 giải tập thể). Mặc dù không phải thế mạnh nhưng CBNV tham gia tích cực cuộc thi ảnh “Petrovietnam trong tôi” với 9 bộ ảnh của 9 tác giả lan tỏa những nét đẹp trong công việc và đời sống CBNV Cơ quan Tập đoàn. Cuộc thi “Tìm hiểu Pháp luật năm 2023” thu hút 204 CBNV tham gia trong đó 10 cá nhân đạt giải trên tổng số 31 giải thưởng cuộc thi (bao gồm giải nhất, giải nhì, giải ba, giải khuyến khích) và 03 tập thể đạt giải cao (giải nhất, giải nhì, giải ba) trên 09 giải tập thể trong toàn Tập đoàn, thể hiện sự am hiểu, tinh thần thượng tôn pháp luật.

Lãnh đạo Tập đoàn trao giải các tập thể đạt giải cuộc thi online “Thực hành hiệu quả cùng 7 thói quen”

Lãnh đạo Tập đoàn trao giải đặc biệt, giải nhất cuộc thi tìm hiểu Pháp luật năm 2023 cho các tập thể
Các giá trị văn hóa mới được tuyên truyền thông qua các ấn phẩm: Nhật ký Ceo mettings’, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Chuyển đổi số, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Chuyển dịch Năng lượng, hỗ trợ việc tiếp nhận, hình thành, xây dựng thói quen văn hóa trong công tác quản trị, điều hành, thực thi công việc.

Lãnh đạo Tập đoàn thực hiện nghi thức ra mắt 2 ấn phẩm về chuyển đổi số và chuyển dịch năng lượng
Về công tác đào tạo hay nói cách khác là nâng cao giá trị của cán bộ công nhân viên bằng kiến thức, trong năm 2023 Cơ quan Tập đoàn đã tổ chức tới 03 khoá đào tạo "Lãnh đạo tầm vóc" cho các cán bộ cấp quản lý của Tập đoàn và đơn vị với nội dung cực kỳ cần thiết về các kiến thức, kỹ năng, mô hình, công cụ để cán bộ quản lý nâng cao năng lực thích ứng linh hoạt, dẫn dắt bản thân và đội ngũ vượt qua các thách thức trong môi trường nhiều biến động, phát triển, quản lý và tổ chức đội ngũ/ nhân viên hoạt động hiệu quả. Đồng thời nâng cao nhận thức về việc văn hóa phù hợp với trình độ chuyên môn để từ đó chuyển biến hành vi theo hướng chuyên nghiệp, tích cực.

Khóa đào tạo Lãnh đạo tầm vóc cho các cán bộ cấp quản lý của Tập đoàn và đơn vị trong năm 2023
Năm 2023 là năm thứ 4 triển khai 5S tại Cơ quan Tập đoàn, thông qua việc sắp xếp, bố trí khu vực làm việc đồng bộ, chuyên nghiệp, thân thiện, hiện đại, khoa học, tạo nét riêng biệt của từng lĩnh vực. Tại các ban/văn phòng duy trì tốt việc trồng và chăm sóc cây xanh hưởng ứng “Chương trình trồng 3 triệu cây xanh” của tập đoàn phát động; Đoàn thanh niên Cơ quan đã cải tạo, nâng cấp, trang trí cảnh quan khu vực nghỉ giải lao ngoài trời tại tầng 7 trụ sở Tập đoàn nhân dịp Tháng Thanh niên 2023 và tặng/bổ sung 300 cây xanh trang trí tại các ban/văn phòng giúp tạo thêm không gian làm việc xanh, sạch, đẹp nâng cao ý thức tự chăm sóc, bảo vệ môi trường.

Khu vực nghỉ giải lao ngoài trời tại tầng 7 trụ sở Tập đoàn đang trở thành nơi thư giãn sau những giờ làm việc của các CBNV
Ngày 30/6/2023, Ban TT&VHDN phối hợp Tổ triển khai cùng đơn vị tư vấn (Pace) tiến hành đánh giá việc thực hiện 5S tại tất cả các ban/văn phòng và tổ chức chương trình trao đổi về phương thức thực hiện 5S tại Cơ quan Tập đoàn với lãnh đạo, cán bộ phụ trách 5S tại các ban/văn phòng nhằm chỉ ra những điểm đạt, chưa đạt, cách khắc phục, giải pháp thực hiện 5S hiệu quả. Theo đánh giá của Pace, việc thực hiện 5S tại Cơ quan Tập đoàn đã có nhiều bước tiến tích cực, từ nhận thức đến việc áp dụng chương trình 5S được các CBNV thực hiện hào hứng, có trách nhiệm và nhiều bộ phận duy trì thành thói quen.

Hình ảnh các chuyên gia đánh giá, trao đổi thực hành 5S tại Cơ quan (1)
Trong năm qua, các hoạt động tập thể tại cơ quan Tập đoàn đã tạo sự gắn kết và thể hiện những giá trị văn hóa được Công đoàn cơ quan tổ chức có trọng tâm, thu hút sự tham gia tích cực của CBNV với các chương trình ý nghĩa như: ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, ngày Phụ nữ Việt nam 20/10; Ban nữ công Công đoàn Cơ quan tổ chức teambuilding giới thiệu “Sổ tay văn hóa Petrovietnam” và tìm hiểu chủ đề công tác năm do Tổng giám đốc Tập đoàn phát động. Một nét mới trong phong trào nữ công Tập đoàn là việc các nữ cán bộ đã quyên góp được 123 bộ áo dài thực hiện “Tặng áo dài, trao gửi yêu thương, giữ gìn nét đẹp truyền thống” chia sẻ những khó khăn với các chị em phụ nữ trên mọi miền Tổ quốc.

Đồng chí Lê Mạnh Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Tập đoàn ghi nhận, tuyên dương hành động đẹp, nhân văn, tô đậm “nghĩa tình” người Dầu khí trong chương trình “Tặng áo dài, trao gửi yêu thương, giữ gìn nét đẹp truyền thống”.
Ngoài ra người lao động cơ quan Tập đoàn cũng hào hứng tham gia các giải thể thao, văn hóa đã thành truyền thống như Giải chạy “Xuân Dầu khí”, liên hoan “Tiếng hát những người đi tìm lửa”, tổ chức về nguồn của Hội cựu chiến binh Tập đoàn, Đoàn thanh niên cơ quan tổ chức “học kỳ xanh – đi để trưởng thành”, “vui hội trăng rằm”…

Hội CCB cơ quan Tập đoàn tặng quà cho Hội thanh niên xung phong tỉnh Quảng Trị nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7/2023

Các CBVN Cơ quan tham gia giao hữu thể thao hưởng ứng Tuần lễ Văn hóa Dầu khí lần thứ XIV

Đoàn thanh niên Cơ quan Tập đoàn tổ chức chương trình học kỳ xanh cho con CBNV Tập đoàn năm 2023

Đoàn thanh niên Cơ quan Tập đoàn tổ chức “Vui hội trăng rằm” cho con em CBNV Cơ quan nhân dịp Tết Trung Thu
Phải khẳng định rằng, tại Cơ quan Tập đoàn các nhiệm vụ của Đề án triển khai liên tục, nề nếp, chuyên nghiệp, khoa học đã góp phần quan trọng hoàn thành chỉ tiêu SXKD năm 2023 của Công ty mẹ - Tập đoàn. Ý thức của CBNV, người lao động và chất lượng trong các hoạt động tập thể được nâng cao hơn trước thúc đẩy sự gắn kết hợp tác trong công việc, vai trò của các đoàn thể đã thể hiện rõ nét trong các hoạt động. Văn hóa hội họp, văn hóa thực thi công việc, văn hóa ứng dụng công nghệ, văn hóa hiệu quả, văn hóa phối hợp, văn hóa trong các hoạt động tập thể, văn hóa thượng tôn pháp luật, thói quen quản trị hiệu quả tiếp tục được duy trì. Tinh thần đoàn kết, sẻ chia được nâng cao trong công tác phối hợp giữa các ban/văn phòng trong thực hiện nhiệm vụ. Việc áp dụng hệ thống nhận diện thương hiệu đã từng bước thay đổi trong hoạt động tại các ban/văn phòng.
Tuy nhiên, với kết quả thực tế và qua khảo sát đánh giá thực trạng thực hiện văn hóa Petrovietnam tại Cơ quan Tập đoàn “những nét văn hóa mới vẫn chỉ dừng lại tại cấp độ hình thành; chưa có sự phát triển rộng và trở thành thói quen thường xuyên”. Cá biệt, một số ít CBNV có biểu hiện giảm ý thức trong chấp hành nội quy, kỷ luật lao động và tuân thủ các quy định của Cơ quan. Ý thức tham gia các khóa đào tạo chưa nghiêm túc và có những khóa đào tạo được đăng ký nhưng chưa thực hiện. Một số bộ phận trong các ban/văn phòng sử dụng nhãn hiệu mới còn chưa cập nhật theo quy định. Vai trò của lãnh đạo Ban/Văn phòng trong hoạt động truyền thông và sống với văn hóa Petrovietnam chưa thật sự rõ nét và cho rằng việc triển khai áp dụng văn hóa Petrovietnam vào công việc có hiệu quả hay không là do Ban Truyền thông & Văn hóa doanh nghiệp chịu trách nhiệm.

Các chuyên gia Pace đang phỏng vấn khảo sát về thực trạng về hoạt động tái tạo văn hóa tại Cơ quan Tập đoàn sau 04 năm triển khai Đề án

Toàn cảnh kỳ họp Tổng kết triển khai Đề án Tái tạo văn hóa Petrovietnam năm 2023.
Nhìn thẳng vào kết quả và đưa ra những tồn tại để có những giải pháp quyết liệt hơn, phù hợp hơn cho năm 2024 nhưng không thể phủ nhận năm 2023 sau 04 thực hiện Đề án tái tạo Petrovietnam tại Cơ quan Tập đoàn từ những câu trả lời “tôi không biết”, “tôi chưa được tiếp cận”, “theo tôi chưa cần thiết” nhận được tại khảo sát năm 2020 thì sự quan tâm, hào hứng tham gia vào các hoạt động thực hiện Đề án cũng như niềm tự hào đối với những giá trị văn hóa của Petrovietnam của CBNV tại khảo sát năm 2023 là kết quả rõ nét nhất cho sự thành công của Đề án.
Năm 2024, với đánh giá, nhận định về những khó khăn, thách thức, những phân tích sâu sắc về những yêu cầu đối với vai trò, vị trí và nhiệm vụ chiến lược Petrovietnam cần thực hiện với chủ đề “Quản trị biến động, bổ sung động lực mới, làm mới động lực cũ, tạo nguồn năng lượng mới, vươn tới những tầm cao” công tác tái tạo văn hóa tại Cơ quan Tập đoàn cần thực hiện 06 nhiệm vụ chung và 19 nhiệm vụ cụ thể. Trong đó, những nhiệm vụ được đề cao là vai trò tiên phong, gương mẫu của lãnh đạo các ban/văn phòng, “tinh thần phục vụ đơn vị trong thực hiện chức trách các nhiệm vụ, đề cao trách nhiệm, hiệu quả” được đặt lên hàng đầu.
Để văn hóa Petrovietnam được thăng hoa là một quá trình bồi đắp lâu dài, trong đó, mỗi cán bộ công nhân viên Cơ quan Tập đoàn là một hạt nhân trong chuỗi liên kết không thể đứt đoạn. Năm 2023 đã có những kết quả phá vỡ kỷ lục của năm 2022, năm 2024, CBNV cơ quan Tập đoàn cùng nguồn năng lượng mới từ mỗi cá nhân chung tay, đồng lòng đạt những tầm cao mới đang chờ đón.
Theo báo cáo cáo số 8691/BC-DKNV, ngày 27/12/2023 của Tổng giám đốc Tập đoàn về kết quả triển khai Đề án tại Cơ quan năm 2023, đã có 15 nhiệm (05 nhiệm vụ thường xuyên và 10 hoạt động theo thời điểm) và 05 hoạt động phát sinh. Trong đó 18 nhiệm vụ/hoạt động đã được tổ chức tốt; 02 nhiệm vụ năm 2023 tạm thời chưa triển khai chương trình đào tạo thực hành sống 7 thói quen và ngày hội gia đình dầu khí được chuyển sang năm 2024.
Năm 2024, việc triển khai Đề án sẽ gồm 19 nhiệm vụ được chia theo từng thời điểm, gắn với trách nhiệm của từng Ban/Văn phòng và các tổ chức đoàn thể tại Cơ quan.
|
PV