PVI: Chinh phục đỉnh cao mới
Được thành lập từ năm 1996 với vốn điều lên ban đầu chỉ 22 tỷ đồng, sau 15 năm phát triển Tổng Công ty Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam (PVI) đã tạo dấu ấn đặc biệt trên thị trường bảo hiểm Việt Nam khi trở thành thương hiệu bảo hiểm số 1 và là doanh nghiệp bảo hiểm duy nhất của Việt Nam có khả năng xuất khẩu các sản phẩm bảo hiểm ra nước ngoài.

Tuy nhiên trao đổi với Báo Diễn Đàn Doanh Nghiệp, ông Nguyễn Anh Tuấn – Chủ tịch Hội đồng quản trị PVI cho biết: Thách thức lớn nhất đối với PVI trong thời gian tới là phải vượt qua chính mình. Sự phát triển quá nhanh trong thời gian qua đã khiến cho chiếc “áo PVI đang mặc” trở nên chật hẹp và không còn phù hợp, đòi hỏi phải thay đổi mô hình quản trị và phương thức hoạt động.

Ông Tuấn cho biết, trong 5 năm tới, Ban lãnh đạo PVI sẽ phải tập trung, quyết liệt đổi mới để đưa PVI trở thành Tập đoàn tài chính – bảo hiểm có uy tín trên thị trường khu vực và quốc tế.

- Những năm gần đây, mặc dù nền kinh tế có nhiều khó khăn nhưng PVI vẫn luôn duy trì tốc độ phát triển và tạo ra những bước đột phá trên thị trường bảo hiểm Việt Nam. Theo ông đâu là nguyên nhân dẫn đến thành công này?

Thành công trên có rất nhiều nguyên nhân. Về khách quan, Việt Nam đã mở cửa nền kinh tế và hội nhập sâu rộng với quốc tế, vì vậy mở ra nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư. Thứ hai là tác động từ chủ trương cổ phần hóa của Chính phủ. Tháng 1/2007 (sau hơn 3 tháng tiến hành cổ phần hóa), Tổng Công ty cổ phần bảo hiểm Dầu khí Việt Nam chính thức đi vào hoạt động theo mô hình mới, đánh dấu sự chuyển mình với những thành công vượt trội thông qua việc nắm bắt và phát huy tối đa các cơ hội kinh doanh, tăng giá trị tài sản cho chính mình.

Trong kinh doanh thời cơ là quan trọng nhưng cơ hội chỉ như làn gió để thổi bùng “ngọn lựa” nội lực của doanh nghiệp. Điều quan trọng nhất dẫn đến thành công của PVI như ngày hôm nay là do chúng tôi đã xây dựng được một nền tảng vững chắc dựa trên hai nhân tố quan trọng là nguồn nhân lực và thương hiệu. Ngay từ khi thành lập, PVI đã đặc biệt chú trọng đến nhân tố con người và coi đây là chìa khóa thành công. PVI đã thiết lập được một môi trường làm việc mà ở đó mọi cá nhân đều được tạo điều kiện giải phóng tư duy, giải phóng năng lượng tối đa trong một hệ thống gắn kết để tạo nên chuỗi giá trị. Chính những nỗ lực không ngừng của toàn bộ cán bộ công nhân viên PVI đã tạo nên thương hiệu PVI uy tín vượt trội.

Thương hiệu PVI đã trở thành thương hiệu số 1 của các nhà thầu trong lĩnh vực dầu khí khi hoạt động tại Việt Nam với các chương trình tái bảo hiểm toàn cầu về năng lượng, hàng hải và bảo hiểm kỹ thuật với mức phí bảo hiểm cạnh tranh và tính chuyên nghiệp. Hiện tại, PVI là doanh nghiệp duy nhất trên thị trường có hợp đồng tái bảo hiểm năng lượng cố định tại London, đảm bảo an toàn cho mọi hoạt động của khách hàng quốc tế khi tiến hành các hoạt động dầu khí tại Việt Nam. PVI có quan hệ đối tác vững chắc với các nhà tái bảo hiểm hàng đầu thế giới Munick Re, Swiss Re, Lloyds Syndicate, W.O.E, Gard… PVI còn là doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam duy nhất có khả năng xuất khẩu các sản phẩm bảo hiểm của mình ra nước ngoài thông qua việc tham gia bảo hiểm các công trình dầu khí của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tại Algeria, Malaysia, Venezuela, cấp các đơn vị bảo hiểm cho việc đóng giàn khoan tại Singapore, đóng tàu tại Nga…

Trên thị trường quốc tế, PVI là doanh nghiệp đầu tiên trong lĩnh vực bảo hiểm – tài chính của Việt Nam được tổ chức xếp hạng tín nhiệm tài chính quốc tế A.M. Best xếp hạng tín nhiệm tài chính ở mức B+ (năng lực tài chính vững mạnh). PVI được Tạp chí Tài chính thế giới (World finance) bình chọn là Nhà Bảo hiểm tiêu biểu của năm 2010 tại thị trường bảo hiểm Việt Nam.

- Để có được thành công đó, PVI cũng phải trải qua không ít khó khăn, thưa ông ?

“Vạn sự khởi đầu nan”, năm 1996 khi mới thành lập PVI, vốn điều lệ ban đầu chỉ 22 tỷ đồng, tổng tài sản gần 34 tỷ đồng với chức năng bảo hiểm nội bộ cho tập đoàn dầu khí. Thương hiệu chưa có, lực lượng cán bộ chuyên môn am hiểu nghiệp vụ mỏng, phần lớn dịch vụ thông qua môi giới bảo hiểm nước ngoài nên PVI lúc nào cũng đứng trước thách thức bị xóa sổ. Có thể nói lúc đó PVI cái gì cũng thiếu. Cái duy nhất có được là những người có tâm huyết và tin tưởng vào tương lai phát triển của PVI, và chính những người tiên khởi này đã gắn bó, cống hiến hết mình để có được PVI như ngày hôm nay.

- Vậy trong vòng 15 năm tới, thách thức lớn nhất đói với PVI là gì và PVI sẽ được định hình như thế nào ?

Thách thức lớn nhất đối với PVI là phải vượt qua chính mình. Sự phát triển của PVI trong vòng 15 năm qua đã vượt qua cả sự mong đợi của Ban lãnh đạo công ty. Nó kiến chi chiếc “áo PVI đang mặc” trở nên chật hẹp và không còn phù hợp, đòi hỏi phải đổi mới mô hình quản trị và phương thức hoạt động. Chính vì vậy 5 năm tới PVI sẽ phải quyết liệt đổi mới phát triển thành tập đoàn tài chính – bảo hiểm có uy tín trên thị trường quốc tế, trong đó công ty mẹ tập trung đầu tư tài chính và kinh doanh tái bảo hiểm. Bên cạnh công ty mẹ sẽ thiết lập các cánh tay nối dài là công ty quản lý quỹ, công ty đầu tư, công ty truyền thông, công ty chứng khoán, công ty bảo hiểm nhân thọ…

Để thực hiện kế hoạch này PVI đã và đang tập trung: thực hiện việc tái cấu trúc doanh nghiệp, xây dựng mô hình quản trị doanh nghiệp theo chuẩn mực quốc tế; Nâng cao tính chuyên nghiệp trong công tác quản lý rủi ro: phối hợp Ernst & Young để triển khai dự án “xây dựng, Hoàn thiện hệ thống Kiểm soát và Kiểm toán nội bộ đối với PVI”; Nâng cao năng lực tài chính bằng việc tăng vốn điều lệ lên 5.000 tỷ đồng. Trước mắt triển khai việc phát hành thêm hơn 20 triệu cổ phần cho cổ đông nước ngoài (ưu tiên chào bán cho OIF); Củng cố vị thế và uy tín của PVI trên thị trường quốc tế thông qua việc minh bạch hóa, công khai hóa hoạt động kinh doanh và nỗ lực hoàn thiện bản thân để duy trì và nâng hạng tín nhiệm tài chính B+ với tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới AM Best; Tiếp tục chú trọng trong công tác nhân sự và nâng cao chất lượng nguồn lực.

Có thể nói PVI đang chuyển đổi sang một mô thức mới để chinh phục những đỉnh cao mới.

- Cụ thể, đỉnh cao mới PVI sẽ chinh phục là gì, thưa ông ?

Trong lĩnh vực bảo hiểm, chúng ta đã chính thức cho phép các doanh nghiệp bảo hiểm 100% vốn nước ngoài hoạt động tại Việt Nam và các rào cản ra nhập thị trường nội địa đối với các doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài cũng đang được dỡ bỏ. Trong khi đó tổng doanh thu phí bảo hiểm phí nhân thọ của VN hiện chỉ đạt dưới tỷ USD. Ở trong nước  dù PVI đã khẳng định được vị trí số 1 trên thị trường bảo hiểm nhưng cũng không chiếm được thị phần. Trong khi đó, doanh thu của 1 tập đoàn bảo hiểm của nước ngoài đã có thể lên đến vài tỷ USD và hoạt động trải rộng trên nhiều quốc gia, châu lục. Vì vậy ban lãnh đạo PVI xác định để đưa PVI lên một đỉnh cao mới không con đường nào khác là phải quốc tế hóa thương hiệu PVI bằng việc mở rộng hoạt động của PVI ra nước ngoài. Việc PVI thực hiện Rating (xếp hạng tín nhiệm), ký hợp đồng hợp tác với các đối tác nước ngoài trong thời gian qua là bước chuẩn bị cần thiết. Tôi nghĩ đến thời điểm này PVI đã hội đủ những yếu tố để có thể tham gia thị trường quốc tế.

- Trước mắt, đâu sẽ là thị trường mục tiêu của PVI trên con đường chinh phục thị trường quốc tế ?

Thị trường mục tiêu trước mắt của PVI là Liên bang Nga và các nước trong khu vực. Đây là một thị trường giàu tiềm năng nhưng quan trọng hơn là chúng tôi có các sản phẩm bảo hiểm có lợi thế cạnh tranh thành công tại thị trường này.

Trong năm 2010, PVI đã ký kết thỏa thuận hợp tác kinh doanh bảo hiểm/tái bảo hiểm với công ty bảo hiểm SOGAZ, doanh nghiệp bảo hiểm lớn thứ 2 tại Nga thông qua chương trình hợp tác này, PVI sẽ cùng Sogaz thu xếp các chương trình bảo hiểm ở Nga, trong đó có các dự án của Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam đầu tư, các chương trình bảo hiểm tại Việt Nam, đặc biệt là cùng Sogaz thu xếp các chương trình ở nước thứ 3. Quan trọng hơn, nếu như trước đây hoạt động của PVI phụ thuộc rất nhiều vào các nhà môi giới bảo hiểm nước ngoài thì với sự hợp tác này công ty đã chính thức trở thành nhà tái bảo hiểm năng lượng cho thị trường bảo hiểm năng lượng quốc tế.

Tham gia thị trường quốc tế, khó khăn, thách thức phía trước nhiều nhưng đây là sự lựa chọn phù hợp cho sự phát triển nhanh, bền vững của PVI trong tương lai. Tôi tin tưởng rằng với những nỗ lực không ngừng của tập thể ban lãnh đạo, cán bộ công nhân viên, PVI sẽ tiếp tục chinh phục được những đỉnh cao mới để đưa PVI sớm trở thành Tập doàn tài chính – bảo hiểm có uy tín trong khu vực và quốc tế.

Tính đến hết ngày 31/12/2010 doanh thu của PVI ước đạt 4.368 tỷ đồng hoàn thành 121.33% kế hoạch năm, tăng trưởng 22.48% sơ với năm 2009; Lợi nhuận đạt: 340 tỷ đồng, tăng trưởng 54% sơ cới năm 2009; Vốn chủ sở hữu: 3.742 tỷ đồng; Tổng tài sản: 6.800 tỷ đồng.

(Theo Diễn đàn Doanh nghiệp)