PVFCCo tiến đến điểm xuất phát mới
Sức mua của thị trường phân đạm trong nước đã tiệm cận ngường bão hòa, trong khi đó nguồn cung tiếp tục tăng khiến tình trạng cung vượt cầu ngày càng lớn. Thực tế này đặc ra cho nhà sản xuất kinh doanh sản phẩm phân bón thương hiệu Phú Mỹ một câu hỏi lớn: Phải làm gì để tiếp tục phát triển.

Trong Bản tin nhà đầu tư của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí (PVFCCo) phát hành trong quý 1/2014, triển vọng tăng trưởng vẫn là một trong những nội dung chủ chốt, nhưng thông điệp mà ban lãnh đạp PVFCCo muốn truyền đạt đến nhà đầu tư thông qua bản tin này không phải là kỳ vọng tăng trưởng cao cho năm 2014 hay 2015, mà ở tầm xa hơn – trung và dài hạn.

Hơn 10 năm qua, đạm Phú Mỹ vẫn là sản phẩm chủ chốt, đóng góp nhiều nhất vào doanh thu và lợi nhuận của Tổng công ty. Tuy nhiên các phân tích về thị trường phân đạm trong nước cũng như quốc tế giai đoạn 2014- 2017 đều cho thấy một bức tranh không mấy lạc quan.

Ở trong nước, nhu cầu phân đạm từ mấy năm qua ổn định quanh mức 2 triệu tấn/năm. Sức cung ứng từ các nhà máy là 2,2 triệu tấn/năm và còn tiếp tục tăng lên.

Trên thị trường thế giới, báo cáo của Hiệp hội phân bón thế giới đưa ra dự báo nhu cầu tiêu thụ phân đạm toàn cầu giai đoạn 2013- 2017 tăng 1,7%, trong khi nguồn cung tăng tới 3,3%  nên mức dư thừa sau bốn năm nữa sẽ là 6 triệu tấn.

Dường nhu ngành sản xuất phân đạm trong nước đã đạt ngưỡng bão hòa. Nói cách khác, đồ thị phát triển của ngành này đã tiệm cẩn đỉnh. Ông Lê Cự Tân – Chủ tịch Hội đồng quản trị PVFCCo nói: Chúng tôi ý thức được không thể có phát triển bền vững nếu không có đầu tư sản xuất sản phẩm mới. Do vậy chúng tôi đang tập trung vào nguồn lực  dể triển khai các dự án đầu tư trọng điểm. Ông Tân cũng tin rằng, các dự án mới sẽ tạo những bước nhảy vọt về doanh thu về lợi nhuận cho Tổng công ty trong tương lai.

Hiện nay, công suất sản xuất phân bón tổng hợp NPK trong nước đã vượt cầu, tuy nhiên sản phẩm NPK một hạt chất lượng cao thì trong nước chưa sản xuất được nên hàng năm vẫn phải nhập khẩu khoảng 0,5 triệu tấn. Dự báo con số này sẽ tăng đều trên 10% năm trong các năm tiếp theo nhằm phục vụ các loại câu có giá trị kinh tế cao, sản phẩm nông sản xuất khẩu đi các nước có tiêu chuẩn khắt khe. Dự án sản xuất NPK của PVFCCo chính là nhằm vào phân khúc thị trường này.

Thương hiệu và lợi thế không nhỏ để PVFCCo phát triển sản phẩm mới. Từ năm 2012, PVFCCo đã cung cấp ra thị trường các loại phân bón chất lượng cao gồm NKP, Kali, DAP mang thương hiệu Phú Mỹ, PVFCCo không chỉ gắn thương hiệu mà cả trách nhiệm, uy tín và cung cấp một gói dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp hỗ trợ nông dân đi kèm với các sản phẩm của mình. Điều đó càng làm tăng uy tín cho thương hiệu đạm Phú Mỹ. Đây là lợi thế rất lớn của PVFCCo.

PVFCCo cũng có lợi thế về tài chính với nguồn tiền mặt dồi dào cùng uy tín sản xuất kinh doanh, nhờ đó việc thu xếp vốn cho các dự án mới không khó. Ngoài ra việc tận dụng mặt bằng cơ sở hiện có của nhà máy Đạm Phú Mỹ để phát triển dự án mới không những giúp tiết kiệm chi phí mà còn giúp dự án hiệu quả hơn. 

Tấn Đức

(Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn)