Việc ra đời của PVcomBank vào tháng 10/2013 được đánh giá là một sự kiện quan trọng của hệ thống ngân hàng trong quá trình tái cấu trúc các tổ chức tín dụng. Sau sự kiện này, PVcomBank đã tập trung ổn định cơ cấu tổ chức, sắp xếp nhân sự, kiện toàn hệ thống các công cụ, chính sách, công nghệ thông tin và phát triển mạng lưới... hướng đến xây dựng một ngân hàng hiện đại và hiệu quả.
Năm 2014 là năm còn rất nhiều khó khăn trên thị trường và trong hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, PVcomBank đã nỗ lực phấn đấu và đạt được một số kết quả nhất định. Tính đến ngày 31/5, tổng tài sản công ty ước đạt 94.089 tỷ đồng, huy động vốn trên thị trường đạt 65.075 tỉ đồng, dư nợ tín dụng thị trường đạt 38.837 tỉ đồng. Doanh thu 5 tháng đạt 2.303 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế 5 tháng đạt 31,6 tỉ đồng.
Đến nay, mạng lưới chi nhánh của PVcomBank trên toàn quốc đã phát triển gồm: 1 hội sở, 34 chi nhánh, 67 phòng giao dịch và 4 quỹ tiết kiệm; cung cấp đầy đủ các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng thương mại như: huy động vốn cá nhân, dịch vụ thanh toán, dịch vụ ngân hàng bán lẻ, thu xếp vốn cho các dự án trọng điểm… Toàn bộ các điểm giao dịch PVcomBank đang được tái cấu trúc một cách mạnh mẽ. Hệ thống chi nhánh, điểm giao dịch được chuẩn hóa theo 3 mô hình: Siêu chi nhánh, chi nhánh đa năng và chi nhánh chuẩn. Với việc chuẩn hóa này, hệ thống chi nhánh, điểm giao dịch của PVcomBank đang được chuyển đổi lại để hoạt động hiệu quả và được quản lý tốt hơn. Mô hình tổ chức được thiết kế theo mô hình quản trị hoạt động theo mục tiêu, các bộ phận được sắp xếp quản trị theo ngành dọc, đúng chức năng, nhiệm vụ. PVcomBank cũng đang tiến tới xây dựng mô tả công việc cho các vị trí ở từng bộ phận và tiến hành đánh giá nhân sự của toàn ngân hàng.

Hoạt động giao dịch tại PVComBank
Trong quá trình tái cơ cấu, nhận thức tầm quan trọng của nguồn nhân lực cho sự phát triển bền vững và lâu dài của ngân hàng, PVcomBank đã chú trọng xây dựng chế độ đãi ngộ của ngân hàng cho cán bộ nhân viên (CBNV) theo cơ chế thị trường. Ngay khi hợp nhất, ban lãnh đạo ngân hàng đã rà soát, xây dựng quy chế tiền lương, các chế độ chính sách cho CBNV đảm bảo chế độ đãi ngộ công bằng, phù hợp vai trò, năng lực và thành tích của từng CBNV nhằm thu hút nguồn nhân lực trình độ cao, tâm huyết phục vụ cho sự phát triển của ngân hàng. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng chú trọng việc đào tạo, nâng cao khả năng nghiệp vụ cho CBNV. Các cán bộ trong ngân hàng đều tích cực và chủ động tham gia đào tạo với mức độ và thời lượng khác nhau, phù hợp với chức danh được nhận trên tiêu chí tiêu chuẩn căn bản của ngân hàng thương mại, nhằm đáp ứng các năng lực cốt lõi, tạo lợi thế cạnh tranh cho ngân hàng.
Xác định công nghệ thông tin là một trong những yếu tố quan trọng của quá trình hợp nhất và hướng đến mục tiêu sử dụng công nghệ thông tin để mang lại lợi thế cạnh tranh cho các hoạt động dịch vụ ngân hàng của PvcomBank, ngay từ khi xây dựng đề án hợp nhất, PVcomBank đã có phương án phù hợp cho công nghệ thông tin, quá trình hợp nhất diễn ra an toàn, đảm bảo sự phục vụ liên tục và lợi ích cho khách hàng trước, trong và sau quá trình hợp nhất.
Theo Phó tổng giám đốc PVcomBank Dương Xuân Quang, kiêm Giám đốc Chi nhánh PVcomBank Hồ Chí Minh, hiện tại ngân hàng đang tập trung ổn định, cải tiến những tồn tại của hệ thống công nghệ thông tin, đảm bảo duy trì và phục vụ tốt hơn cho khách hàng. Song song đó, ngân hàng tiếp tục hiện đại hóa các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ giao dịch trong giai đoạn cơ sở, trong đó tập trung vào 3 mảng dịch vụ trọng yếu: Hệ thống corebanking phục vụ giao dịch tại quầy; hệ thống quản lý giao dịch thẻ và hệ thống giao dịch ngân hàng điện tử. Theo kế hoạch, các hệ thống này sẽ hoàn thiện vào quý II/2015 với mục tiêu là nền tảng vững chắc cho việc cung cấp các dịch vụ ngân hàng hện đại và cạnh tranh của PVcomBank.
Từ thời điểm hợp nhất đến nay, hệ thống quản trị rủi ro của PVcomBank cũng đã đi vào vận hành ổn định, đảm bảo hoạt động an toàn, phục vụ có hiệu quả cho các hoạt động của ngân hàng. Hệ thống chính sách, quy trình, quy chế, quy định, hệ thống phân cấp, phân quyền của ngân hàng đã được hoàn thiện, hoàn thành quá trình rà soát để sửa đổi, bổ sung các văn bản cho phù hợp với thực tiễn hoạt động của ngân hàng thương mại tại mỗi giai đoạn.
Năm 2014 được xác định là năm PVcomBank xây dựng và phát triển chiến lược phát triển của ngân hàng. Ngân hàng đã thuê Tổ chức tư vấn quốc tế Boston Consulting Group (BCG) để hỗ trợ phát triển chiến lược cho ngân hàng; thiết kế mô hình hoạt động và lộ trình chuyển đổi; chuyển giao kiến thức cho nhân sự chủ chốt của ngân hàng và hỗ trợ trong việc quản lý các thay đổi. Các hoạt động này được chia ra thành từng giai đoạn: nhận biết chiến lược, thiết kế chiến lược sơ bộ, thiết kế chiến lược chi tiết, chuyển giao tri thức, triển khai chiến lược. Hiện tại, ngân hàng đang thực hiện giai đoạn nhận biết chiến lược và thiết kế chiến lược nhằm xây dựng chiến lược ngân hàng, chiến lược kinh doanh, mô hình hoạt động mục tiêu. Việc tổ chức bộ máy quản lý chuyển đổi đã được xây dựng và cơ bản hoàn thành. Trong quá trình thực hiện các công việc này, gần 200 sáng kiến đổi mới đã được đưa ra để ngân hàng lựa chọn thực hiện trong thời gian tới. PVcomBank đã lựa chọn các sáng kiến triển khai nhanh, có tính chất khả thi, phù hợp với điều kiện thực tại để triển khai ngay và tạo sự chuyển biến nhanh trong 3-6 tháng.
Sau hợp nhất, PVcomBank đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, tuy nhiên hiện tại PV combank vẫn đang trong giai đoạn đầu của quá trình tái cơ cấu, cần thời gian để tập trung cho hành trình hậu sát nhập, xây dựng năng lực nội tại nhằm mục tiêu phát triển ngân hàng theo hướng hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả, có khả năng cạnh tranh lớn hơn dựa trên nền tảng công nghệ, quản trị ngân hàng.
Theo ông Dương Xuân Quang, để nâng chất lượng, hiệu quả hoạt động sau hợp nhất vẫn là một chặng đường dài với rất nhiều việc PVcomBank phải làm. Hiện nay, toàn bộ ngân hàng tập trung cho chương trình tái cấu trúc và truyền thông tái cấu trúc nhằm nhanh chóng có được hệ thống quản lý ngân hàng hiện đại, hiệu quả và theo sát định hướng chiến lược đã đề ra. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là một cổ đông lớn của PVcomBank. Do đó, PVcomBank mong muốn sẽ trở thành một tổ chức tín dụng đóp góp vai trò quan trọng trong việc thu xếp vốn cho các dự án dầu khí, tạo lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Song song đó, sự tin tưởng sử dụng dịch vụ PVcomBank của các doanh nghiệp dầu khí cũng sẽ góp phần cho sự phát triển chung của PVcomBank. Trong thời gian tới, PVcomBank mong muốn tiếp tục nhận được sự chỉ đạo sát sao của Tập đoàn và sự hợp tác của các đơn vị thành viên Tập đoàn để hỗ trợ PVcomBank thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra.
Mai Phương