Và với việc chế tạo thành công giàn khoan tự nâng Tam Đảo 03, nay thêm Tam Đảo 05, PV Shipyard đã xứng đáng là người “lĩnh ấn tiên phong” trong việc xây dựng một ngành công nghiệp chế tạo giàn khoan dầu khí.
Ra đời vào năm 2007, nhằm thực hiện chủ trương phát triển lớn mạnh ngành cơ khí chế tạo giàn khoan dầu khí tại Việt Nam, PV Shipyard qua việc chế tạo thành công Dự án giàn khoan tự nâng 90m nước đầu tiên ở Việt Nam (Tam Đảo 03) đã bước đầu hoàn thành nhiệm vụ mà Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) giao phó. Đến nay, với Dự án Tam Đảo 05 đang dần về đích, PV Shipyard đã một lần nữa khẳng định chủ trương đúng đắn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong việc chú trọng đầu tư phát triển ngành công nghiệp cơ khí chế tạo giàn khoan và công nghiệp phụ trợ vốn còn rất non trẻ ở Việt Nam.

Trên công trường chế tạo giàn khoan Tam Đảo 05
Đối mặt với khó khăn tài chính, quá trình tái cơ cấu, là một đơn vị mới hình thành, tuổi đời non trẻ, như PV Shipyard nhưng lại có thể đảm đương trọng trách thực hiện một dự án tầm cỡ quốc gia mà Tập đoàn Dầu khí Việt Nam giao phó, đó có thể coi là bước nền tảng khởi đầu để Tập đoàn có thể hoàn toàn tự tin về quyết sách của mình.

Triển khai công tác hạ thủy giàn Tam Đảo 05
Sau Tam Đảo 03, PV Shipyard cũng gặp phải những khó khăn về tài chính. Đồng thời, một doanh nghiệp vừa mới ra đời chắc chắn sẽ gặp ít nhiều khó khăn trong cuộc chiến cạnh tranh thị trường chế tạo giàn khoan đang rất khốc liệt. Sau khi chế tạo thành công gian Tam Đảo 03, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã rất vững tâm, vững tin khi tiếp tục hỗ trợ giúp PV Shipyard có thể vững bước tiếp tục phát triển đội ngũ nhân lực chất lượng cao của mình.
Đây là một chiến lược đầu tư dài hạn mà Tập đoàn dám chấp nhận rủi ro, nếu xét về mặt tài chính. Nhưng, nếu không chấp nhận rủi ro, không quyết tâm đầu tư cho ngành công nghiệp này, thì biết bao giờ chúng ta mới có thể chế tạo được giàn khoan, trong khi nhu cầu giàn tự nâng ở Việt Nam là rất lớn.
Nhìn tổng thể quá trình phát triển của PV Shipyard,có thể khẳng định một điều, các dự án Tam Đảo 03 và Tam Đảo 05 đều là tích lũy của nguồn tri thức, trí tuệ, sự trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ, kỹ sư PVShipyard trong suốt 8 năm phát triển. Đặc biệt là thành công của Tam Đảo 03 đã đặt nền móng hình thành và xây dựng ngành công nghiệp về thiết kế, chế tạo giàn khoan của Việt Nam; tạo bước đột phá quan trọng đối với ngành công nghiệp cơ khí chế tạo trong nước, tạo sự tự chủ về công nghệ, nâng cao năng lực của ngành cơ khí Việt Nam trong việc thiết kế, chế tạo các loại thiết bị phức tạp và công nghệ cao. Bên cạnh đó, đây còn là tiền đề phát triển cho ngành công nghiệp phụ trợ, hưởng ứng chủ trương nâng cao tỷ lệ nội địa hóa công trình của nhà nước Việt Nam, khi Tam Đảo 05 đã đạt tỷ lệ nội địa hóa lên đến 50%.
Từ Tam Đảo 03, những người thợ của PV Shipyard đã hoàn toàn đủ sức đảm đương các dự án lớn hơn trong việc chế tạo giàn khoan tự nâng và làm chủ được công nghệ chế tạo giàn khoan, điển hình là Tam Đảo 05 đến nay đã hoàn thành 75% dự án theo đúng tiến độ đã đề ra. Với những nỗ lực của mình, PV Shipyard có quyền tự tin hơn trong công tác nghiên cứu, triển khai đóng mới loại giàn khoan di dộng nửa nổi nửa chìm phức tạp và hiện đại nhất hiện nay để sẵn sàng đón nhận những thách thức mới từ các thị trường lớn hơn trong khu vực.
Nhìn thấy rõ những thành tựu và cả những vướng mắc mà PV Shipyard đang phải đương đầu, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã đề ra chủ trương tái cơ cấu PV Shipyard với các đơn vị cùng ngành khác để tập trung và sử dụng tối đa nguồn lực, cơ sở vật chất hiện có, mở rộng thị trường, nâng cao sức cạnh tranh đối với các nhà thầu quốc tế khác.
Bằng những kiến thức, bài học kinh nghiệm đã tích lũy được qua Dự án Tam Đảo 03 đầu tay và hiện tại là Dự án Tam Đảo 05; cùng với đội ngũ nhân lực đã có kinh nghiệm, đã được đào tạo và hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư chuyên sâu cho lĩnh vực đóng giàn khoan, tin rằng sau quá trình tái cơ cấu, PV Shipyard sẽ ngày một vươn lên mạnh mẽ, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đủ sức cạnh tranh trên cả thị trường trong nước và quốc tế.
Nguyên Phương