Kinh nghiệm sản xuất, phân phối E5 sẽ thúc đẩy lộ trình E10 sớm hơn
Chiều 18/3/2015, Sở Công Thương Quảng Ngãi đã tổ chức cuộc họp rà soát lộ trình sản xuất, phân phối xăng E5 RON 92 trên địa bàn tỉnh từ tháng 9/2014 đến hết tháng 2/2015.

Tham dự buổi họp với Sở Công Thương Quảng Ngãi có đại diện 3 bộ Công Thương, Tài chính, Khoa học Công nghệ và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Công ty CP Nhiên liệu sinh học Dầu khí Miền Trung (BSR-BF), Công ty Xăng dầu Dầu khí PV Miền Trung.

Theo báo cáo nhanh của Sở Công Thương Quảng Ngãi, đến nay, việc phân phối xăng E5 RON 92 trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả khả quan, đã có khoảng trên 97% cửa hàng xăng dầu tham gia phân phối xăng E5 RON 92. Các cửa hàng còn lại chưa tham gia phân phối do các cửa hàng này nằm trên địa bàn huyện đảo Lý Sơn. Huyện đảo Lý Sơn cách đất liền 15 hải lý nên việc vận chuyển xăng dầu ra đảo rất khó khăn. Chưa có tàu chuyên dụng chuyên chở E5 RON 92 nên loại xăng này vẫn chưa được lưu hành ở đảo này.

Xe bồn nhập E5 RON 92 từ Kho Xăng dầu Dung Quất

Theo tính toán của Sở Công Thương, lượng xăng E5 RON 92 hiện nay bán ra đã bằng với xăng RON 92 trước kia nếu tính cùng thời điểm bán. Về chất lượng, Sở Công Thương cũng chưa nhận được phản hồi nào của người dân về chất lượng xăng E5. Hay nói một cách khác, chất lượng xăng E5 RON 92 luôn đảm bảo tuyệt đối từ khi được phân phối trên thị trường Quảng Ngãi đến nay. Các lô hàng E5 sản xuất từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất luôn được kiểm định chất lượng định kỳ, đúng tiêu chuẩn chất lượng xăng dầu Việt Nam và quốc tế.

Vào thời gian Tết Nguyên đán Ất Mùi vừa qua, tại Kho Xăng dầu Dung Quất, lượng xe bồn đến lấy hàng khá đông. Đây là hoạt động bình thường trong kinh doanh xăng dầu. Phó Tổng giám đốc BSR Nguyễn Việt Thắng giải thích: Các doanh nghiệp phân phối muốn lấy thêm hàng để dự trữ bán trong dịp Tết vì thời gian nghỉ Tết khá dài. Thời điểm cuối tháng 1, đầu tháng 2/2015, giá xăng dầu ở mức thấp nhất. Vậy nên, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu muốn chớp lấy cơ hội này, nhập càng nhiều hàng về tồn trữ ở các cây xăng, chờ tăng giá. Ngoài ra, thời điểm ấy, mức chiết khấu của Công ty BSR cho xăng E5 RON 92 vẫn là 350 đồng/lít - cũng là một lý do khuyến khích các đơn vị kinh doanh xăng dầu muốn nhập thêm để được hưởng lợi ích này.

Phó Tổng giám đốc BSR Nguyễn Việt Thắng cho biết thêm, hiện 5 đơn vị phân phối gồm: Petrolimex, PV Oil, Hòa Khánh, Thành Lễ, Hải Hà đang lấy xăng E5 RON 92 tại Kho Xăng dầu Dung Quất. Lượng xăng xuất ra từ kho tháng 1/2015 đạt 10.200 m3, tháng 2 đạt 11.100 m3, trong đó Petrolimex chiếm 50% sản lượng.

Ngày 11 và 15/3/2015 vừa qua, Công ty BSR đã cho xuất 2 chuyến tàu gồm 1 tàu chở 5.000 m3 E3 RON 92 và 1 tàu chở 560 m3 E5 RON 92 bằng đường biển ra Hải Phòng. Công ty BSR đã cho người theo tàu để lấy mẫu trên bờ, trên biển làm các thí nghiệm để kiểm tra chất lượng.

Công ty BSR cũng kiến nghị, hiện nay, Chính phủ đã cho phép giảm mức trích Qũy bình ổn xăng dầu cho xăng E5 RON 92 nên loại xăng này đang thấp hơn RON 92 là 300 đồng/lít. Tuy nhiên, lợi ích này chủ yếu người tiêu dùng được lợi, nhà sản xuất và nhà phân phối không được lợi gì. Vậy nên, BSR kiến nghị Chính phủ, Bộ Công Thương hỗ trợ giá cho nhà sản xuất và doanh nghiệp phân phối xăng dầu.

Kết luận buổi làm việc, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ Bộ Công Thương Nguyễn Phú Cường khẳng định: Kinh nghiệm sản xuất, phân phối E5 sẽ thúc đẩy lộ trình E10 sớm hơn tại Quảng Ngãi. Giữa năm nay, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Sở Công Thương Quảng Ngãi tổng kết lộ trình sản xuất, phân phối xăng E5 RON 92 và đưa ra kế hoạch cho xăng E10 RON 92.

Đức Chính