
Cạnh tranh bằng chất lượng vàng
Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sở hữu 100% vốn; thành lập ngày 9-3-2011 với nhiệm vụ quản lý vận hành Nhà máy đạm Cà Mau an toàn với công suất tối ưu, hiệu quả cao nhất, đồng thời sử dụng nhiều kênh phân phối khác nhau để bảo đảm nguồn cung phân đạm kịp thời, ổn định, chất lượng tốt và giá cả hợp lý cho bà con nông dân.
Là nhà máy mới nên ngay từ khi đặt đầu bài cho thiết kế và mua sắm, công nghệ áp dụng cho Nhà máy Đạm Cà Mau đều là công nghệ tiên tiến và hiện đại nhất hiện nay, bao gồm: Công nghệ sản xuất Ammonia của Haldor Topsoe SA - Đan Mạch; Công nghệ sản xuất Urê của SAIPEM - Italy; Công nghệ vê viên tạo hạt của Toyo Engineering Corp - Nhật Bản. Hầu hết các thiết bị chính, quan trọng đều có xuất xứ từ EU/G7. Các tiêu chuẩn áp dụng cho Nhà máy là các tiêu chuẩn Quốc tế (ASME, API, JIS…) và các tiêu chuẩn bắt buộc về môi trường và an toàn, PCCC của Việt Nam tương tự Nhà máy Đạm Phú Mỹ... và chỉ sau 1 năm vận hành chạy thử, đội ngũ kỹ sư, chuyên gia của Đạm Cà Mau làm chủ hoàn toàn công nghệ không thuê chuyên gia nước ngoài vận hành sau khi bàn giao nhà máy. Từ đó đã nhanh chóng đưa nhà máy đi vào quỹ đạo sản xuất đều đặn, an toàn, ổn định với 100% công suất, cung cấp liên tục cho bà con nông dân lượng lớn phân bón chất lượng cao, giá thành lại hợp lý, giúp giải quyết tình trạng chênh lệch cung cầu tại thị trường phân bón Việt Nam.
Chất lượng sản phẩm từ dây chuyền công nghệ hiện đại là lợi thế đầu tiên giúp Đạm Cà Mau tiêu thụ tốt trên thị trường. Trước áp lực cạnh tranh từ hàng ngoại, đặc biệt là ure Trung Quốc, vì vậy nâng cao vị thế của sản phẩm, cải thiện khả năng cạnh tranh, duy trì và đẩy mạnh thị phần của Đạm Cà Mau ở các thị trường có vai trò, ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp.
Nhận thức được điều đó, ngay từ đầu, ban lãnh đạo công ty đã rất quan tâm điều hành tốt công tác chuẩn bị thị trường từ phân phối, quảng bá thương hiệu đến chuẩn bị kho bãi và tổ chức giao nhận. Là thương hiệu mới trên thị trường, nhưng PVCFC đã tổ chức tốt công tác quảng bá, truyền thông, chuẩn bị thị trường thông qua mô hình trình diễn, hội thảo nông dân nhằm tuyên truyền phổ biến tính năng sản phẩm đạm hạt đục kích thích nhu cầu tiêu thụ của nông dân; đồng hành cùng nông dân thông qua các diễn đàn, tọa đàm về chủ đề nông nghiệp, nông thôn và nông dân giúp nông dân hiểu thêm về cách thức bón phân, trồng trọt để nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón, qua đó đưa thương hiệu Đạm Cà Mau – Hạt Ngọc Mùa Vàng gần gũi hơn với bà con. Năm 2012, thương hiệu và sản phẩm của công ty mới chỉ hiện diện ở thị trường chính là Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ thì nay đã mở rộng, phát triển ra toàn quốc. Không những vậy, công ty tự hào là một trong những doanh nghiệp đi tiên phong trong việc khai phá các thị trường nước ngoài. Sản phẩm Đạm Cà Mau đã có mặt ở các thị trường Campuchia, Phillippines và đã vươn tới các thị trường khó tính như Hàn Quốc, Nhật Bản.., cho thấy chất lượng sản phẩm là yếu tố quan trọng số 1 để công ty có thể cạnh tranh trên thị trường.
Nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới
Công tác nghiên cứu, dự báo thị trường được lãnh đạo công ty hết sức coi trọng. Công ty đã phát triển đội ngũ nhân sự có chất lượng, trình độ, kinh nghiệm, am hiểu sâu về ngành phân bón và có mối quan hệ rộng với các đối tác; thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến thị trường trong nước và thế giới, tình hình xuất nhập khẩu, giá cả, nhu cầu, mùa vụ để tham mưu kịp thời cho lãnh đạo công ty, kịp thời tổng hợp, báo cáo, đánh giá thông tin thu thập được. Điều dễ nhận thấy là ngành sản xuất kinh doanh phân bón phụ thuộc nhiều vào tình hình thời tiết và có tính mùa vụ cao so với các ngành khác. Vì thế, bài toán khó đặt ra là làm sao bảo đảm giao hàng nhanh chóng, đáp ứng được yêu cầu và mang lại sự hài lòng cao cho khách hàng. Ý thức được vai trò của công tác logistic trong chuỗi giá trị tổng thể của doanh nghiệp, công ty đã tính toán, mạnh dạn đầu tư hệ thống dây chuyền thiết bị giao hàng tại kho cảng nhà máy. Có thể nói, với công suất giao hàng tối đa đạt 4.500-5.000 tấn/ngày, hệ thống giao hàng của Nhà máy Đạm Cà Mau được khách hàng đánh giá là nhanh nhất hiện nay. Hệ thống băng tải được thiết kế từ kho sản xuất, đóng gói và vận chuyển khép kín với 4 dây chuyền (lines) hoạt động liên tục thông qua hệ thống phần mềm tự động đếm đầu bao đã tạo sự tin cậy, tiết kiệm thời gian cho khách hàng mỗi khi tàu bè, xà lan vào nhận hàng ở Nhà máy. Sắp tới đây, công ty đang có kế hoạch đầu tư hệ thống mái che để giao hàng ngay cả trong điều kiện thời tiết mưa gió bất lợi bảo đảm lợi ích của khách hàng.
Để chủ động hội nhập sâu rộng, công ty đã xem công tác nghiên cứu phát triển là yếu tố hàng đầu mang tính sống còn đối với PVCFC, tạo ra một năng lực thực thụ để phát triển thị trường, nâng cao khả năng cạnh tranh và chiếm lĩnh thị phần dựa trên những lợi thế cốt lõi của PVCFC. Trong ngành sản xuất và kinh doanh phân bón, PVCFC được biết đến với thế mạnh nổi bật về hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới. Chiến lược phát triển bộ phận nghiên cứu phát triển sản phẩm ra đời rất sớm, đội ngũ cán bộ nghiên cứu khoa học chất lượng cao, đến nay Công ty đã có nhiều đề tài, sáng kiến, sáng chế được nghiên cứu triển khai và áp dụng vào thực tiễn sản xuất, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa các loại phân bón phù hợp với từng đối tượng cây trồng, nâng cao hiệu quả sản xuất trên từng vùng thổ nhưỡng khác nhau với mục tiêu cung cấp các giải pháp dinh dưỡng cho cây trồng để cùng nhà nông làm giàu.
Với định hướng phát triển lâu dài là “trở thành doanh nghiệp hàng đầu ở Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh phân bón và hóa chất phục vụ nông nghiệp và công nghiệp dầu khí”, Đạm Cà Mau đang không ngừng tự đổi mới với phương châm và giá trị cốt lõi “Ân cần – thân thiện, chuyên nghiệp – sáng tạo, trách nhiệm – hài hòa”.
Hồng Quân
(Theo Lao Động)