Đạm Cà Mau: Bước chuyển mới trên đường phát triển
Với chiến lược phát triển dựa trên nền tảng công nghệ thiết bị hiện đại, phát huy tối đa lợi thế cạnh tranh dựa trên cơ sở khác biệt hóa về chất lượng, tính năng sản phẩm..., sau gần 3 năm ra mắt thị trường, sản phẩm Đạm Cà Mau của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đã trở thành dòng sản phẩm ưu thế và được thị trường đón nhận tích cực. Tiếp bước những thành công đó, cuối năm 2014, PVCFC sẽ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng để chuyển đổi sang mô hình Công ty Cổ phần theo đúng phương án tái cấu trúc của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã được Thủ tướng phê duyệt.

Tại nhà máy của Công ty TNHH MTV Phân bón Dầu khí Cà Mau

Từ chủ động hội nhập thị trường phân bón

Sau gần 3 năm hoạt động, vận hành Nhà máy ổn định, an toàn ở mức 98-100% công suất thiết kết, PVCFC đã cung cấp liên tục gần 2 triệu tấn sản phẩm urea chất lượng cho khu vực Đồng bằng Sông Cứu Long và các khu vực khác trong cả nước, không chỉ tiết kiệm hàng trăm triệu USD nhập khẩu phân bón mà còn mang về những mùa vàng thắng lợi cho bà con nông dân. Thành công của Dự án Nhà máy Đạm Cà Mau một lần nữa khẳng định quyết định đúng đắn của Đảng, Nhà nước trong việc đầu tư các Nhà máy phân đạm để chủ động nguồn cung cấp phân bón tdrong nước, góp phần đảm bảo an ninh lương thực.

Dòng sản phẩm urea hạt đục thương mại đầu tiên ra thị trường vào tháng 1/2012 với thương hiệu “Đạm Cà Mau – Hạt ngọc mùa vàng” cùng nhiều tính năng nổi trội, như phân giải nitơ chậm, giúp cây trồng hấp thu dinh dưỡng hiệu quả tối đa... đã nhanh chóng được thị trường đón nhận và ngày càng tin dùng.

Trước khi tung sản phẩm ra thị trường, Ban lãnh đạo Công ty nhận thấy, dù thị trường phân bón ở Việt Nam còn rất lớn, song việc cạnh tranh được với các sản phẩm đã có thương hiệu là một thách thức rất lớn. Vì vậy, ngay từ đầu, Công ty đã tận dụng tối đa sự khác biệt của sản phẩm với tính năng và chất lượng vượt trội hơn so với nhiều dòng sản phẩm cùng loại, đồng thời xây dựng chính sách giá hợp lý, phù hợp với nhu cầu thực tế của người dân để nhanh chóng thâm nhập và chiếm lĩnh thị trường.

Sự đón nhận tích cực của thị trường đã vượt lên sự mong đợi của Công ty. Sản phẩm không chỉ phát triển mạnh ở các thị trường mục tiêu (Đồng bằng Sông Cửu Long, Campuachia) mà còn có mặt ở nhiều nước trong khu vực như Thái Lan, Bangladesh, Hàn Quốc, Philippines. Năm 2013, Công ty xuất khẩu đạt 74.000 tấn và năm 2014, theo kế hoạch, sẽ xuất khẩu 100.000 tấn.

Với những nỗ lực khẳng định chất lượng sản phẩm và thương hiệu “Đạm Cà Mau – Hạt ngọc mùa vàng” trên thị trường, PVCFC đã có những bước tăng trưởng ổn định trong 3 năm qua. Nếu năm 2012, Công ty sản xuất và tiêu thụ 444.000 tấn, doanh thu đạt 4.076 tỷ đồng, thì năm 2013, mặc dù gặp nhiều khó khăn khi nguồn cung urea trong nước vượt cầu, thị trường của Công ty vẫn phát triển rộng khắp với khối lượng tiêu thụ gần 750.000 tấn, doanh thu đạt 6.259 tỷ đồng. Riêng 9 tháng đầu năm 2014, PVCFC đã đưa ra thị trường 575.000 tấn, doanh thu đạt 4.334 tỷ đồng.

... đến căng buồm chinh phục biển lớn

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về tái cơ cấu nền kinh tế trong đó có việc sắp xếp, cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước, PVCFC quyết tâm hoàn thành mục tiêu cổ phần hóa Công ty trong năm 2014 và sớm niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Với tinh thần chủ động và tích cực, ông Bùi Minh Tiến, Tổng Giám đốc Công ty cho biết, sau gần 1 năm khẩn trương chuẩn bị dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, đến nay, phương án cổ phần hóa Công ty được phê duyệt và tháng 12/2014, Công ty sẽ chính thức chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) để chuyển đổi sang mô hình Công ty Cổ phần.

“IPO không chỉ là đi theo xu hướng chung, mà còn nằm trong lộ trình phát triển mang tính chiến lược của Công ty. Những chỉ số kinh doanh khả quan trong 3 năm qua là 1 trong những minh chứng thực tế cho thấy năng lực đầy mạnh mẽ và triển vọng của PVCFC”, ông Tiến nói và tin tưởng rằng, việc chuyển đổi Công ty sang mô hình Công ty Cổ phần và niêm yết trên thị trường chứng khoán sẽ đánh dấu bước chuyển mình mới cho hành trình “chinh phục biển lớn” của PVCFC trong thời gian tới. Mô hình quản trị mới và tiên tiến sẽ giúp Công ty triển khai thành công chiến lược phát triển. Theo đó, Công ty sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào các Dự án nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới trên nền tảng công nghệ tiên tiến, hiện đại của Nhà máy Đạm Cà Mau, qua đó không ngừng nâng cao giá trị doanh nghiệp, mang lại lợi ích thiết thực cho các cổ đông, nhà đầu tư, đối tác, khách hàng và người lao động.

(Theo Đầu Tư)