Khí thiên nhiên nén (CNG)


Khí thiên nhiên (Compressed Natural Gas- CNG) với thành phần chủ yếu là methane (CH4), được xử lý và nén ở áp suất cao để giảm thể tích xuống từ 200-250 lần (từ 200-250 bar tại nhiệt độ môi trường) nhằm dễ tồn trữ, vận chuyển. Đây là loại khí sạch, tương tự khí tự nhiên, rất thân thiện với môi trường vì khi sử dụng làm nhiên liệu giúp giảm 20% lượng CO2, 30% lượng NOx, 70% SOx so với các nhiên liệu từ dầu. Khi sử dụng trong động cơ, CNG cũng làm giảm đến 50% lượng Hydrocarbon thải ra so với động cơ xăng. 

Với thế mạnh như vậy, cùng với đặc điểm không gây đóng cặn trong thiết bị đốt cũng như bộ chế hòa khí của phương tiện nên CNG nâng cao hiệu suất, kéo dài chu kỳ bảo dưỡng, tuổi thọ máy móc của thiết bị.

Vượt trội nhưng CNG lại có giá thành rẻ hơn xăng từ 10-30% và có tính ổn định trong thời gian dài so với giá các sản phẩm dầu mỏ. Hiện nay, sản phẩm này do PVGas South (công ty con của PVGas) cung cấp. Có khoảng 30 xe buýt trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đang sử dụng CNG làm nhiên liệu và sắp tới sẽ thêm 300 xe nữa theo dự án mà UBND TP Hồ Chí Minh đã ký duyệt.

Đánh giá bước đầu những xe buýt đã sử dụng CNG làm nhiên liệu, cho thấy tính an toàn, hiệu quả kinh tế, thân thiện môi trường rất tốt.

Bên cạnh cung cấp cho giao thông vận tải, hiện nay CNG còn được cung cấp cho các hộ công nghiệp nằm xa đường ống dẫn khí để làm nhiên liệu. Năm 2015, sản phẩm CNG sản xuất từ nguồn khí mỏ Thái Bình-Hàm Rồng của PVGas cũng đã cung cấp cho các hộ công nghiệp tại miền Bắc.

Hiện nay, tổng sản lượng CNG sản xuất và tiêu thụ tại ba nhà máy thuộc PVGas South đạt được khoảng 150 triệu m3 khí/năm , bao gồm:

+ Nhà máy CNG Phú Mỹ, công suất: 95 triệu m3/năm
+ Nhà máy CNG Mỹ Xuân, công suất: 100 triệu m3/năm
+ Nhà máy CNG Hiệp Phước, công suất: 20 triệu m3/năm.

Năm 2015, PVGas cũng đã đưa vào vận hành nhà máy sản xuất CNG tại Tiền Hải – Thái Bình với công suất 200 triệu m3/năm.

​​​​​​​​​​​​​