Đông Nam Á cần tới 2 nghìn tỷ usd để hiện thực hóa tham vọng kinh tế xanh
Đông Nam Á cần tới 2 nghìn tỷ USD đầu tư vào cơ sở hạ tầng bền vững trong thập kỷ tới để đạt được tham vọng carbon bằng không.

Để đạt được net-zero đòi hỏi hành động cá nhân của các doanh nghiệp, nhà đầu tư, chính phủ và cộng đồng, cũng như hành động tập thể ở cấp hệ sinh thái.

Đầu tư 2 nghìn tỷ USD trong thập kỷ tới vào cơ sở hạ tầng bền vững có thể làm giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính của Đông Nam Á, theo một báo cáo mới từ Bain & Company, Microsoft và Singapore’s Temasek Holdings.


Báo cáo có tiêu đề “Nền kinh tế xanh của Đông Nam Á: Cơ hội trên con đường dẫn tới số không”, nhấn mạnh đầu tư vào các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, xe điện và quản lý chất thải.

Theo báo cáo, các khoản đầu tư xanh chỉ đạt 9 tỷ đô la Mỹ vào năm ngoái. Các tác giả của báo cáo cho biết các khu vực công ty, công cộng và từ thiện của Đông Nam Á phải làm việc cùng nhau để đạt được con số đầu tư 2 nghìn tỷ đô la, báo cáo lưu ý.

Đông Nam Á rất dễ bị tổn thương bởi biến đổi khí hậu, vì nó phải hứng chịu một số lượng lớn các thảm họa khí hậu một cách không tương xứng.

Đường đến net-zero

Theo Dale Hardcastle, đồng Giám đốc Trung tâm Đổi mới Bền vững Toàn cầu của Bain, mặc dù phòng chống dịch COVID-19 hiện vẫn là ưu tiên hàng đầu của hầu hết các chính phủ, nhưng rất nhiều sự chú ý ở Đông Nam Á đã đổ dồn vào các hành động khí hậu và suy nghĩ về những gì đòi hỏi cho một nền kinh tế xanh. .

Báo cáo cho thấy rằng khoảng 90% lượng khí thải carbon của Đông Nam Á có thể được giải quyết bằng cách chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang các nguồn năng lượng sạch hơn như gió và mặt trời, đánh giá cao thiên nhiên và làm cho sản xuất nông nghiệp của khu vực này hiệu quả hơn.

“Mặc dù chúng tôi đang chứng kiến nhiều thay đổi đáng khích lệ trong Nền kinh tế xanh của Đông Nam Á và xu hướng chung là tích cực, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm”, Dale Hardcastle, đối tác tại văn phòng Bain & Company tại Singapore và Đồng Giám đốc Toàn cầu của công ty cho biết. Trung tâm đổi mới bền vững (GSIC). “Đông Nam Á có những điều kiện cụ thể mang lại cả thách thức và cơ hội cho sự chuyển đổi toàn diện về tính bền vững. Khu vực cần hành động ngay bây giờ và thực hiện ba bước để biến những cơ hội này thành kết quả hữu hình: xác định con đường dẫn đến Net Zero, xúc tác hành trình và kết quả cùng nhau, đồng thời khai thông dòng vốn. ”

Để đạt được net-zero như một khu vực đòi hỏi hành động cá nhân của các doanh nghiệp, nhà đầu tư, chính phủ và cộng đồng, cũng như hành động tập thể ở cấp hệ sinh thái.

CNBC’s “Street Signs Asia” đã phỏng vấn Hardcastle trong khuôn khổ hội nghị về Ecosperity về khí hậu. Hardcastle cho biết các chính phủ đang bắt đầu xem xét hợp tác xuyên khu vực thường xuyên hơn, cho dù đó là kiểm tra tài chính xanh, chuyển đổi năng lượng hay các vấn đề khác.

Các yếu tố cho hành động tập thể

Theo báo cáo, ba thành phần rất quan trọng đối với hành động tập thể.

Thứ nhất, báo cáo đã trích dẫn “đồng đổi mới trên toàn hệ sinh thái”. Điều đó sẽ “đẩy nhanh quá trình thương mại hóa công nghệ các-bon thấp phù hợp với nhu cầu của Đông Nam Á, chẳng hạn như công nghệ nông nghiệp và thu giữ các-bon; tăng cường chia sẻ dữ liệu / công cụ / tiêu chuẩn thông qua các liên minh toàn chuỗi giá trị; và huy động vốn công và tư nhân để bảo tồn và khôi phục các bể chứa carbon tự nhiên của Đông Nam Á. ”

Hơn nữa, “hỗ trợ chuyển đổi tập thể, tận dụng quan hệ đối tác công tư và tài trợ kết hợp” sẽ giúp cải thiện “khả năng tiếp cận vốn và xây dựng năng lực của các doanh nghiệp vừa và nhỏ / nông hộ nhỏ, giảm thiểu tác động của tài sản mắc kẹt đối với các lĩnh vực khó giảm, nâng cao kỹ năng và đào tạo lại lực lượng lao động của Đông Nam Á vì nền kinh tế xanh.”

Cuối cùng, báo cáo nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác khu vực. Trong đó, báo cáo nêu rõ tầm quan trọng của việc phát triển “kế hoạch chuyển đổi toàn diện Net Zero của Đông Nam Á”, thiết lập hệ thống buôn bán carbon xuyên biên giới và đánh giá lại “an ninh năng lượng bằng cách khám phá lưới điện khu vực để kết nối nhu cầu với cung ứng một cách hiệu quả hơn”.


Bình luận
Họ tên
Email
Mã xác nhận
 
 

Liên kết
Fanpage

​​​​​​​