Một số điểm nổi bật và đổi mới quan trọng trong Đạo luật Công nghiệp Dầu khí Nigeria 2021 (Kỳ I)
Sau nhiều năm xem xét, Đạo luật Công nghiệp Dầu khí mới của Nigeria (The New Petroleum Industry Act 2021) đã được thông qua với sự trông đợi của ngành dầu khí Nigeria. Vừa qua, ngày 4/11/2021, PetroTimes đã có bài giới thiệu những thay đổi tích cực do Đạo luật Công nghiệp Dầu khí Nigeria mang lại cho môi trường, xã hội và kinh tế Nigeria. Để thông tin đa chiều cho bạn đọc nhân dịp sửa đổi Luật Dầu khí Việt Nam, chúng tôi xin thông tin thêm về một số điểm nổi bật và những đổi mới quan trọng trong Đạo luật Công nghiệp Dầu khí Nigeria.

Quá trình hình thành Đạo luật Công nghiệp Dầu khí năm 2021

Là thành viên của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), Nigeria là nhà sản xuất dầu khí lớn nhất ở châu Phi, với sản lượng dầu thô trung bình 1,451 triệu thùng dầu mỗi ngày (tháng 9/2021). Doanh thu từ lĩnh vực năng lượng đóng góp phần lớn vào dự trữ ngoại hối và chiếm một nửa ngân sách nhà nước của Nigeria.

Một cơ sở dầu khí của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Nigeria (NNPC). Ảnh: NNPC.

Trong nhiều năm qua, Chính phủ Nigeria đã có nhiều nỗ lực trong việc phát triển các khuôn khổ pháp lý, quy định và thể chế mới cho ngành dầu khí Nigeria. Chính phủ Liên bang đã thành lập Ủy ban Thực hiện Cải cách Ngành Dầu khí (Oil and Gas Sector Reform Implementation Committee-OGIC) vào năm 2000 với nhiệm vụ đề xuất các cải cách cho ngành dầu khí.

Năm 2004, OGIC đã đệ trình lên Chính phủ Liên bang dự thảo Chính sách Dầu khí Quốc gia (NOGP) và được Hội đồng Điều hành Liên bang thông qua vào năm 2007. Trên cơ sở Chính sách Dầu khí Quốc gia này, Chính phủ Liên bang đã soạn thảo và trình lên Quốc hội Khóa VI của Nigeria Dự luật Công nghiệp Dầu khí (Petroleum Industry Bill-PIB) 2008. Mặc dù được đưa ra xem xét và sửa đổi vài lần, Dự luật 2008 không được Quốc hội khóa VI thông qua do bất đồng về các điều khoản giữa Chính phủ và các công ty dầu mỏ lớn, cũng như bất đồng giữa các cơ quan hành pháp và Quốc hội khóa đó.

Vào năm 2011, các cuộc thảo luận lại nổ ra về việc ban hành PIB, dẫn đến một dự luật dầu khí mới được trình lên Quốc hội Nigeria tháng 7/2012. Thủ tục lập pháp kéo dài với nhiều phiên thảo luận và nhiều sửa đổi, cuối cùng đã kết tinh thành Dự luật Công nghiệp Dầu khí năm 2021. Dự luật này được cả hai viện của Quốc hội Nigeria thông qua tháng 7/2021 và Tổng thống Nigeria đã ký thành luật ngày 16/8/2021.

Ngành dầu khí Nigeria là lĩnh vực được hưởng lợi nhiều nhất từ FDI. Ảnh: Worldfinance.com.

Ý nghĩa của Đạo luật Công nghiệp Dầu khí mới năm 2021

Đạo luật Công nghiệp Dầu khí mới năm 2021, nhằm bãi bỏ Đạo luật Dầu khí năm 2004, đã tạo ra một loạt các điều khoản và những đổi mới quan trọng, tác động sâu rộng đến các doanh nghiệp tư nhân, khu vực công và các bên liên quan trong ngành dầu khí. Đạo luật bao gồm 5 Chương, 319 Phần và 8 Danh mục đính kèm. Đạo luật Công nghiệp Dầu khí mới được ban hành nhằm cung cấp khuôn khổ pháp lý, quản trị, các quy định và khuôn khổ tài chính cho ngành dầu khí Nigeria, việc thành lập và phát triển các cộng đồng sở tại, các vấn đề liên quan trong các lĩnh vực thượng nguồn, trung nguồn và hạ nguồn của ngành dầu khí. bảo vệ môi trường, phát triển năng lượng sạch.

Việc thông qua Đạo luật Công nghiệp Dầu khí mới của Nigeria năm 2021 là một bước ngoặt quan trọng trong lĩnh vực dầu khí và là sự đột phá đối với các bên liên quan, dù thuộc khu vực tư nhân hay nhà nước. Đạo luật đã thông qua hệ thống thuế được quản lý chặt chẽ hơn, tái phân phối nguồn thu tốt hơn và có mục tiêu thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực dầu khí. Trong vài năm qua, Nigeria đã trở thành điểm đến ưa thích của đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ở châu Phi và lĩnh vực dầu khí là lĩnh vực được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​FDI.

(Còn nữa)


Bình luận
Họ tên
Email
Mã xác nhận
 
 

Liên kết
Fanpage

​​​​​​​