BSR tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt
Sáng 23/11, nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt (23/11/1922-23/11/2022) và kỷ niệm 61 năm Ngày truyền thống Ngành Dầu khí Việt Nam (27/11/1961 - 27/11/2022), tại tượng đài cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt trong khuôn viên Khu hành chính Nhà máy Lọc dầu Dung Quất; Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ chức Lễ dâng hoa tưởng nhớ cố Thủ tướng-người đặt nền móng đầu tiên xây dựng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất ngày nay.

BSR tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt - Ảnh 1.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Thành viên HĐQT BSR Khương Lê Thành phát biểu tại buổi lễ.

Bày tỏ lòng biết ơn và tri ân tới cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt (tên thân mật là Bác Sáu Dân), Phó Tổng Giám đốc BSR Phạm Minh Nghĩa xúc động: "Ngay tại khuôn viên Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, nơi chúng ta đang đứng, cách đây 28 năm trước là bãi cát trắng mênh mông. Khi mà những người dù có đầu óc lãng mạn, trí tưởng tượng phong phú đến đâu, cũng không thể nghĩ tại đây sẽ có một nhà máy lọc dầu hiện đại như hôm nay".

Ngày 19/9/1994, Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã trực tiếp thị sát khu vực vịnh Dung Quất - Quảng Ngãi và chỉ thị cho các bộ, ngành liên quan phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục khảo sát và lập quy hoạch Khu Công nghiệp tập trung, Nhà máy Lọc dầu số 1 và Cảng nước sâu Dung Quất.

Mấy ai biết được, ngay tại thời điểm ấy đau đáu trong tâm tưởng của vị Thủ tướng là một quyết tâm sắt đá, để rồi cho ra đời một quyết định lịch sử, Nhà máy Lọc dầu đầu tiên của Việt Nam được xây dựng tại Dung Quất.

Ông không nhìn nhận lợi nhuận từ lọc dầu một cách đơn thuần mà nhìn dự án trên một tổng thể phát triển chung của đất nước. Theo Thủ tướng Võ Văn Kiệt, Nhà máy Lọc dầu đặt tại Dung Quất như một đòn bẩy vực dậy nền kinh tế cho cả miền Trung, chứ không chỉ đơn thuần là lợi nhuận mang lại mỗi năm bao nhiêu. Và ông Kiệt đã đúng với quyết định của mình.

BSR tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt - Ảnh 2.

Thủ tướng Võ Văn Kiệt nghe trình bày về quy hoạch Cảng biển nước sâu và Khu Công nghiệp Dung Quất năm 1995.

Vào tháng 6/2005, tại kỳ họp lần thứ 7 Quốc hội khóa XI, nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt có một lá thư gửi Quốc hội, trong đó ông khẳng định rằng, nếu cho ông chọn lựa lần nữa thì ông vẫn chọn Dung Quất làm địa điểm xây dựng Nhà máy Lọc dầu đầu tiên của đất nước như nhận định ban đầu. Câu nói ấy đã trở thành động lực rất lớn để các thế hệ người Dầu khí quyết tâm xây dựng hoàn thành và đưa vào vận hành NMLD Dung Quất an toàn, ổn định và hiệu quả.

Kể từ ngày 22/2/2009, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã xuất bán dòng sản phẩm thương mại đầu tiên và đến tháng 10/2022, nhà máy đã sản xuất được hơn 75,5 triệu tấn sản phẩm xăng, dầu các loại, tổng doanh thu ước đạt 1,29 triệu tỷ đồng và nộp ngân sách Nhà nước đạt hơn 193,9 nghìn tỷ đồng.

Nhân kỷ niệm 61 năm Ngày truyền thống Ngành dầu khí Việt Nam (27/11/1961 – 27/11/2022), "những người đi tìm lửa" hôm nay cũng ôn lại truyền thống tự hào, quá trình hình thành và phát triển đầy gian khó và vinh quang để thực hiện mong ước của Bác Hồ kính yêu, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn và tri ân lớp lớp thế hệ đi trước.

Trải qua hơn sáu thập kỷ, các thế hệ người lao động Dầu khí Việt Nam đã nỗ lực cống hiến hết mình, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, xây dựng ngành công nghiệp dầu khí Việt Nam hiện đại, hoàn chỉnh và đồng bộ từ tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí, công nghiệp khí, công nghiệp điện, đến công nghiệp lọc hóa dầu và dịch vụ kỹ thuật dầu khí chất lượng cao.

"Những người lao động Dầu khí dù ở bất cứ cương vị nào, với lòng tự trọng và tình yêu nghề nghiệp, đã nỗ lực không ngừng, gìn giữ ngọn lửa nhiệt huyết, đoàn kết phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ, đóng góp không nhỏ vào thành quả thắng lợi chung của Công ty nói riêng và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nói chung" - Phó Tổng Giám đốc BSR Phạm Minh Nghĩa nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Thành viên HĐQT BSR Khương Lê Thành xúc động: "Tập thể người lao động BSR với hơn 1.500 nhân sự quyết tâm đoàn kết, lao động sáng tạo đưa Công ty BSR phát triển nhanh trong thời gian tới, không phụ lòng tin của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã hết mình vì mảnh đất miền Trung. 

12 năm vận hành thương mại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, chúng ta đã trải qua nhiều thời khắc lịch sử, có cả những gian truân, có cả những thời khắc khó khăn về vận hành, thương mại bán hàng, mưa bão… nhưng BSR vẫn đứng vững, trở thành một trong những doanh nghiệp có đóng góp lớn nhất về doanh thu, nộp ngân sách của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam"

                                                                                Theo Báo Điện tử Chính phủ


Bình luận
Họ tên
Email
Mã xác nhận
 
 

Liên kết
Fanpage

​​​​​​​