Thế giới lại thiếu hụt Dầu Diesel
EMP: dự trữ nhiên liệu diesel ở Châu Âu đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2008. Nga là nhà cung cấp dầu diesel chính, có nghĩa là các lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan đếncuộctấncông Ukraine cũng đang ảnh hưởng đến nguồn cung này. Giá dầu diesel dự kiến sẽ tiếp tục tăng do sản lượng vẫn chưa bắt kịp nhu cầu.

Thiếu hụt dầu thô luôn là tin xấu đối với những người tiêu thụ các sản phẩm từ dầu mỏ. Nhưng khi nói đến những sản phẩm này, tình trạng thiếu hụt dầu diesel có khả năng còn nghiêm trọng hơn cả tình trạng thiếu hụt dầu thô. Rowena Edwards của Reuters hồi đầu tháng 2 đã báo cáo rằng tình trạng khan hiếm nguồn cung dầu thô, khí đốt và than bắt đầu lan sang các sản phẩm dầu, đặc biệt là các sản phẩm chưng cất trung bình, trong đó phổ biến nhất là nhiên liệu diesel.

Nhiên liệu, thị trường lớn nhất là vận tải hàng hóa, đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong các đợt đóng cửa đại dịch khi giá vận tải giảm. Tuy nhiên, sau khi kết thúc các đợt đóng cửa, khi các nền kinh tế bắt đầu phục hồi sau thời kỳ tồi tệ nhất của đại dịch, giao thông vận tải tăng lên và nhu cầu nhiên liệu diesel tăng vọt. Tuy nhiên, sản xuất vẫn phải chạyđuổitheo.

John Kemp của Reuters đã báo cáo trong tuần này rằng dự trữ nhiên liệu diesel ở châu Âu đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2008, và thấp hơn 8% - hay 35 triệu thùng - thấp hơn mức trung bình 5 năm cho thời điểm này trong năm.

Tại Mỹ, tình hình vẫn còn nghiêm trọng. Ở đó, tồn kho nhiên liệu diesel thấp hơn 21% so với mức trung bình theo mùa trong 5 năm trước đại dịch, tương đương 30 triệu thùng.

Tại Singapore, một trung tâm thương mại năng lượng toàn cầu, tồn kho nhiên liệu diesel thấp hơn 4 triệu thùng so với mức trung bình 5 năm theo mùa so với trước đại dịch.

Tuy nhiên, điều có lẽ tồi tệ hơn là trong 12 tháng qua, dự trữ nhiên liệu diesel tổnghợp ở Mỹ, Châu Âu và Singapore, đã giảm tổng cộng 110 triệu thùng mà vẫn chưa được thay thế, Kemp lưu ý.

Trên hết, Nga là nhà cung cấp dầu diesel chính, có nghĩa là các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với cuộc tấncông Ukraine cũng đang ảnh hưởng đến nguồn cung này. Với thị trường ngày càng thắt chặt, Shell và BP đã tránh cung cấp bất kỳ mặt hàng nhiên liệu diesel nào trên thị trường Đức trong hai tuần, Reuters đưa tin vào tuần trước, vì sợ thiếu hụt.

Trong khi đó, tại Anh, Daily Mail dẫn lời các nhà phân tích cảnh báo rằng chính phủ có thể cần phải sử dụng đến việc phân bổ nhiên liệu diesel từ tháng tới vì tình hình thị trường và lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga, bao gồm cả nhiên liệu diesel. Nga đã cung cấp một phần ba lượng dầu diesel nhập khẩu của Anh trước khi có lệnh cấm.

"Rủi ro về phân bổ năng lượng và cuối cùng là suy thoái đang gia tăng hàng ngày - điều mà hầu hết các nhà hoạch định chính sách dường như đang bỏ qua hoặc không nắm bắt ngay bây giờ.

Báo cáo của Daily Mail dẫn lời một phát ngôn viên giấu tên của công ty tư vấn Energy Aspects cho biết: 'Nếu dầu của Nga không được tích hợp trở lại thị trường trong vài tuần tới, chúng tôi có nguy cơ thực sự phải phân phối dầu thô và các sản phẩm vào mùa hè ".

Trở lại tháng 2, Morgan Stanley nhớ lại một tình huống vào năm 2008, khi giá nhiên liệu diesel đạt 180 USD / thùng, trong khi dầu thô ở mức 140 USD. Và đấylàkhông có chiến tranh vào năm 2008.

Các nhà phân tích của ngân hàng cho biết, theo Edwards của Reuters, cho biết thêm rằng giá dầu diesel đã theo dõi chặt chẽ giai đoạn 2007-08 trong những tháng gần đây. 100 đô la mỗi thùng trong nửa cuối năm. Tất nhiên, cả Brent và WTI đều đạt mức đó chỉ vài ngày sau khi dự báo này được đưa ra.

Tình hình nguồn cung thắt chặt luôn đẩy giá cao hơn, đây không thể là tin tốt trong môi trường lạm phát cao kéo dài cùng với giá năng lượng tăng cao tiếp tục gây lạm phát đó.

Có vẻ như dầu diesel đang trở nên dễ chịu hơn đối với giá tiêu dùng trong bối cảnh chiến tranh Ukraine và các lệnh trừng phạt. Và ngay cả tăng trưởng sản xuất nhiên liệu diesel cũng có thể không giúp được gì, theo Kemp của Reuters. Ông cho biết trong bài viết mới nhất của mình, nó sẽ chỉ chuyển sự thiếu hụt từ nhiên liệu diesel sang dầu thô.

Anh Ngọc

Theo Oilprice