Cước tàu chở dầu tăng 5 lần, giá dầu tiếp tục neo cao
Giá cước thuê tàu chở dầu ở Biển Đen đã tăng gấp 5 lần khi căng thẳng Nga - Ukraine leo thang, cùng hàng loạt các lệnh trừng phạt cho Nga từ các nước đang tạo áp lực lên giá dầu.

 

Chi phí tăng cao 5 lần

Theo Reuters, trong tuần qua, phương Tây đã áp dụng các biện pháp trừng phạt sâu rộng, bao gồm cả lĩnh vực ngân hàng, sau khi Nga xâm lược Ukraine; trong khi Nga gọi hành động của mình là một "hoạt động đặc biệt" nhằm giải giáp Ukraine.

Một trong những biện pháp trừng phạt được áp đặt mới đây hôm thứ bảy ngày 27/2, Mỹ và các nước đồng minh đã chặn một số ngân hàng nga truy cập hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

Những lệnh trừng phạt trên khiến những doanh nghiệp mua dầu của Nga đối mặt với nhiều khó khăn về thanh toán, khả năng vận chuyển dầu. Mới đây, Công ty dầu và khí đa quốc gia của Anh BP Plc đã hủy các chuyến vận chuyển dầu nhiên liệu từ một cảng tại Biển Đen.

Cùng với đó, lệnh trừng phạt khiến doanh nghiệp dầu khí Nga cũng gặp khó khăn trong việc bán dầu, Surgutneftegaz nhà sản xuất dầu của Nga đã không thể bán gói đấu thầu 200.000 tấn dầu Urals từ các cảng Baltic vào tháng 3 do công ty không nhận được hồ sơ dự thầu từ người mua. Surgutneftegaz đã đưa ra một gói đấu thầu khác cho 800.000 tấn của tháng Ba Urals.

"Có thể thuê tàu chở dầu để xuất khẩu ở Biển Đen, nhưng giá cước cao tới 500 điểm Worldscale", một nguồn tin liên quan đến giao dịch dầu của Nga cho biết về một hệ thống thống nhất trong việc thiết lập thanh toán giá cước.

Các thương nhân cho biết, chi phí vận chuyển giao dầu của Nga đã tăng gấp 5 lần ở khu vực Biển Đen trong vòng một tuần, điều này không khuyến khích những người mua thường xuyên Urals và CPC Blend.

"Chúng tôi thấy chi phí vận chuyển tăng lên rất nhiều và đang chờ phản hồi từ các ngân hàng của chúng tôi", một nguồn tin của công ty lọc dầu lớn ở châu Âu nói với Reuters.

Các doanh nghiệp cho biết những người mua dầu của Nga đã phải vật lộn để tìm tàu ở Biển Baltic để bốc hàng sau ngày 10/3.

"Chúng tôi có tàu cho những ngày gần nhất, nhưng chúng tôi chưa biết làm thế nào để chuyển hàng vào giữa tháng Ba", nguồn tin từ một khách hàng lớn mua dầu Urals của Nga cho biết.

Một nhà giao dịch khác nói rằng những người tham gia thị trường vẫn đang cố gắng tìm hiểu mức độ trừng phạt của họ có thể là gì và đã giữ giao dịch ở mức tối thiểu trong thời điểm hiện tại.

Anh hôm thứ Hai đã ra lệnh cho các cảng của mình chặn bất kỳ tàu nào mang cờ Nga hoặc được cho là đã đăng ký, sở hữu hoặc kiểm soát bởi bất kỳ người nào có liên hệ với Nga, khiến công tác hậu cần càng trở nên khó khăn hơn.

Đồng thời, BP đã hủy bỏ tất cả các chuyến vận chuyển dầu nhiên liệu của họ từ cảng Taman của Nga trên Biển Đen.

Theo Nguyễn Long/diendandoanhnghiep.vn - https://tapchitaichinh.vn/