VĂN HÓA DẦU KHÍ

Hệ giá trị cốt lõi

I. TẦM NHÌN & SỨ MỆNH 
1. Tầm nhìn

Trở thành Tập đoàn năng lượng hàng đầu đất nước, khu vực, 
có vị thế trên trường quốc tế.
2. Sứ mệnh 
Tối ưu hóa nguồn năng lượng dầu khí, phát triển bền vững
các nguồn năng lượng mới, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
3. Khẩu hiệu 
“Petrovietnam - Năng lượng cho phát triển”
 II. GIÁ TRỊ CỐT LÕI 
“Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình”
Giá trị cốt lõi là “kim chỉ nam” định hướng về thái độ hành xử của người lao động, là những giá trị mang tính phổ quát, bền vững và được áp dụng tại Petrovietnam.
1. Khát vọng
Khát vọng là giá trị truyền thống và phẩm chất đáng quý của người lao động Petrovietnam. Giá trị này kế thừa từ lịch sử, với hình ảnh “những người đi tìm lửa” từ những ngày đầu thành lập Ngành Dầu khí Việt Nam. Nhờ có khát vọng mà bao thế hệ người lao động Petrovietnam đã kiên trì học hỏi, đồng cam cộng khổ, dấn thân vào thử thách và luôn cháy bỏng khát vọng “tìm dầu để làm giàu cho Tổ quốc”. Điều đó tạo nên sự khác biệt và là nền tảng cho những thành công của Petrovietnam. 
Để nuôi dưỡng “Khát vọng”, người lao động Petrovietnam cần:
- Sống nhiệt huyết đam mê: Luôn khát khao và chinh phục các đỉnh cao nghề nghiệp.
- Dám dấn thân, cống hiến: Luôn làm việc hết mình, không quản ngại khó khăn và thử thách. Luôn tận tâm, tận lực vì mục tiêu chung.
- Rèn trí lực, thể lực: Nuôi dưỡng sức khỏe thể chất, rèn luyện ý chí và sức khỏe tinh thần.
- Trăn trở tìm giải pháp: Giữ tinh thần tích cực và luôn nghiên cứu, đưa ra giải pháp tốt hơn cho mọi vấn đề. 
- Vươn đến tầm khu vực: Cam kết thúc đẩy bản thân cùng đội ngũ đạt đến đẳng cấp cao hơn và thành tựu lớn hơn.
2. Trí tuệ 
Nếu "Khát vọng" là ngọn lửa thôi thúc bên trong để người lao động Petrovietnam mỗi ngày cống hiến, thì “Trí tuệ” chính là chiếc la bàn để sự cống hiến đó trở thành hiện thực. Hoạt động trong lĩnh vực đòi hỏi độ phức tạp về khoa học - kỹ thuật, mỗi người lao động Petrovietnam phải biết sử dụng và khai thác một cách tối ưu trí tuệ của mình, trí tuệ của tập thể và trí tuệ của nhân loại. Petrovietnam có được sự phát triển như ngày hôm nay là kết quả của sự học hỏi, nỗ lực sáng tạo và cải tiến không ngừng của các thế hệ người lao động. 
Để nâng cao “Trí tuệ”, người lao động Petrovietnam cần:
- Chủ động tự học hỏi: Luôn phát triển năng lực bản thân theo chiến lược của tổ chức.
- Hoàn thiện hơn mỗi ngày: Đam mê học hỏi, nghiên cứu và tìm tòi, cập nhật làm phong phú kiến thức của bản thân.
- Tư duy và phản biện: Luôn suy nghĩ đa chiều, tôn trọng sự khác biệt, hướng tới mục tiêu chung.
- Sáng tạo và đột phá: Đề xuất nhiều giải pháp, lựa chọn cách làm hay, tạo giá trị khác biệt.
- Đạt tiêu chuẩn thời đại: Cập nhật kiến thức nghề, chia sẻ cùng đồng nghiệp, hòa nhịp cùng thế giới.
3. Chuyên nghiệp
Là tổ chức đi đầu trong lĩnh vực dầu khí, mang trong mình khả năng hội nhập từ rất sớm, tính chuyên nghiệp phải là phẩm chất mà tất cả người lao động Petrovietnam cần thấm nhuần và thực hành mỗi ngày. Không chỉ thế, đứng trước những thách thức và biến động vĩ mô, hoạt động sản xuất kinh doanh ngày càng trở nên phức tạp và đòi hỏi tiêu chuẩn rất cao, tính “Chuyên nghiệp” càng phải được Petrovietnam ưu tiên hàng đầu. 
Để tăng cường “Chuyên nghiệp”, người lao động Petrovietnam cần:
- Tận tâm và trách nhiệm: Xác định rõ vai trò, nỗ lực làm đúng và hoàn thành trên mức mong đợi.
- Chủ động và chuẩn hóa: Hiểu rõ, làm chủ công việc trong mọi hoàn cảnh, thiết lập hệ thống quy trình chuẩn mực.
- Minh bạch và kỷ cương: Thông tin rõ ràng, đầy đủ và kịp thời, thực thi đúng quy định.
- Hỗ trợ và cộng tác: Cùng chung chí hướng, phối hợp nhịp nhàng, tối ưu hiệu suất.
- Là đối tác đáng tin: Thấu hiểu các bên có liên quan, thực hiện tốt nhất trách nhiệm và cam kết.
4. Nghĩa tình
Mỗi thành tựu và bước tiến của Petrovietnam đều có sự đóng góp và hy sinh thầm lặng của những người trong và ngoài Ngành Dầu khí, cũng như sự ưu ái và ban tặng của thiên nhiên. Ý thức được điều này, các thế hệ người lao động Petrovietnam luôn sống với nhau một cách nghĩa tình, đây là chất keo gắn kết, là nét văn hóa riêng của Petrovietnam. 
Để gìn giữ “Nghĩa tình”, người lao động Petrovietnam cần:
- Biết ơn người đi trước: Trân quý sự đóng góp của các thế hệ trong và ngoài Ngành cho hoạt động của Petrovietnam, trách nhiệm trong các hoạt động tri ân.
- Quan tâm đến đồng nghiệp: Lắng nghe đồng cảm, chia sẻ thẳng thắn, góp ý mang tính xây dựng, giúp đỡ đồng nghiệp trong công việc và cuộc sống.
- Đối đãi nhau thân ái: Cư xử với nhau bằng tấm lòng nhân ái để cơ quan là nhà, đồng nghiệp là anh em, đi xa thấy nhớ, ấm áp khi về.
- Biết quý trọng thiên nhiên: Luôn có thái độ trân trọng, hành động bảo vệ thiên nhiên
- Cống hiến vì tập thể: Hành động vì lợi ích chung, sống trách nhiệm với cộng đồng. Dám lên tiếng bảo vệ lợi ích chính đáng và sự bình đẳng về cơ hội.
III. PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐỘNG 
“Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả”
Phương châm hành động là nguyên tắc cao nhất chi phối hành động của người lao động Petrovietnam. Đây chính là cách người lao động Petrovietnam kiến tạo ra những giá trị tối ưu trong công việc.
1. Đoàn kết
Đoàn kết tạo nên sức mạnh. Đoàn kết là tôn trọng, thấu hiểu, chia sẻ và thống nhất về ý chí, hành động vì mục tiêu chung.
- Tôn trọng góc nhìn đa chiều, luôn đặt mình vào hoàn cảnh của đồng nghiệp, phòng, ban, đơn vị khác để thấu hiểu và đồng cảm; không đổ lỗi, ngụy biện mà cùng xây dựng “văn hóa nhận lỗi”. Sẵn sàng chia sẻ thông tin, hỗ trợ và phối hợp để cùng hoàn thành công việc.
- Hiểu rõ mục tiêu chung, tăng cường tự đào tạo và đào tạo nội bộ, thực hiện tốt văn hóa làm việc nhóm. Chủ động tham gia các hoạt động tập thể, quan tâm hỗ trợ đồng nghiệp.
- Rà soát hệ thống quản lý, phân công/phân nhiệm, quy trình công việc để hiểu rõ phạm vi trách nhiệm của bản thân, gia tăng tốc độ và hiệu quả phối kết hợp. Khi phát hiện mâu thuẫn, luôn đề xuất giải pháp xử lý kịp thời, không để phát sinh đơn thư khiếu kiện.
2. Kỷ cương
Kỷ cương là thượng tôn pháp luật, tuân thủ các quy tắc đạo đức, quy định của công ty và các nghĩa vụ thuộc phạm vi trách nhiệm, đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng. 
- Tuân thủ pháp luật, thực hiện nghiêm túc các quy chế, quy định, nội quy của công ty và Tập đoàn. Chấp hành theo đúng phân công, quyền hạn, nghĩa vụ và quy trình nghiệp vụ. 
- Có trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ được giao, đảm bảo tần suất, tiến độ và chất lượng công việc. Tham gia đầy đủ, nghiêm túc tất cả các kỳ họp, các khóa đào tạo/huấn luyện và các sự kiện theo yêu cầu của tổ chức.
- Lãnh đạo gương mẫu, cán bộ nhân viên có trách nhiệm tuân thủ, giám sát, ngăn chặn và báo cáo kịp thời các vi phạm đến cấp có thẩm quyền.
3. Sáng tạo
Sáng tạo là tạo ra cách làm mới mang lại kết quả tốt hơn và hiệu quả cao hơn.
- Có đề xuất/sáng kiến/giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, tháo gỡ khó khăn đối với nhiệm vụ được phân công.
- Thực hiện tốt công tác cải tiến và nâng cấp hoạt động quản trị ở các bộ phận chức năng và cả tổ chức. Thực hiện văn hóa 5S, văn hóa số.
- Khuyến khích, ghi nhận, khen thưởng các sáng kiến nâng cao chất lượng, hiệu quả và hiệu suất công việc cho cá nhân, bộ phận và cả tổ chức.
4. Hiệu quả
Hiệu quả là đạt được mục tiêu tối ưu trong hiện tại, đồng thời tạo tiền đề để đạt được kết quả lớn hơn trong tương lai.
- Suy nghĩ thấu đáo, dự báo các rủi ro, làm việc có kế hoạch, tổ chức thực hiện và kiểm soát thực thi công việc một cách khoa học.
- Sử dụng tối ưu các nguồn lực (con người, nguồn vốn, tài sản, thời gian, công nghệ, thông tin, v.v…) để tăng hiệu suất công việc và hiệu quả quản trị. Tránh thất thoát hoặc gây lãng phí các nguồn lực của tổ chức.
- Nắm rõ mục tiêu và thước đo kết quả công việc. Thực hành tốt các nguyên lý và thói quen giúp liên tục nâng cao hiệu quả cá nhân và hiệu quả tập thể. Luôn hướng tới hiệu quả cao nhất và nỗ lực để tạo ra những kết quả đột phá.
 

 

​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​