Không nên đổ lỗi việc thị trường năng lượng châu Âu cho kế hoạch chuyển đổi năng lượng
Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Quốc tế Fatih Birol nói với các Ủy ban năng lượng và môi trường của Nghị viện châu Âu rằng việc siết chặt năng lượng ở châu Âu không liên quan gì đến kế hoạch chuyển đổi năng lượng của châu lục.

"Sẽ không chính xác và không công bằng khi giải thích giá năng lượng cao này là kết quả của các chính sách chuyển đổi năng lượng sạch. Điều này là sai lầm", Birol dẫn lời của Reuters. Hơn nữa, ông nói thêm rằng các chính phủ EU cần phải để mắt đến việc giảm sự nóng lên toàn cầu, ngay cả khi thời gian có nhiều biến động, liên quan đến giá khí đốt cao ngất trời ở châu Âu

 

Quan chức này cũng nói rằng, "Một số nhà cung cấp lớn không gửi thêm khí đốt trong những ngày khó khăn này đến châu Âu và các nơi khác, mặc dù theo quan điểm của tôi, đó là cơ hội để nhấn mạnh rằng họ là một nhà cung cấp đáng tin cậy, "lặp lại nhận xét trước đó của chính ông khi thúc giục Nga gửi khối lượng khí đốt bổ sung đến châu Âu.

Gazprom khẳng định rằng họ đã hoàn thành các nghĩa vụ theo hợp đồng đối với các khách hàng châu Âu và không ai ở châu Âu tranh chấp điều đó. Tuy nhiên, các câu hỏi đang được đặt ra về việc Gazprom cung cấp ít khí đốt hơn trên thị trường giao ngay và vào các cơ sở lưu trữ của riêng mình trên khắp châu Âu, điều mà gã khổng lồ nhà nước này đã giải thích với việc ưu tiên lấp đầy kho lưu trữ trong nước.

Trong khi đó, các công ty tiện ích châu Âu đang tích trữ than đá với dự đoán sản lượng năng lượng tái tạo thấp hơn trong mùa đông, Bloomberg đưa tin, trích dẫn các nhà phân tích hàng hóa của Citigroup.

Các nhà phân tích của Citigroup do Edward Morse dẫn đầu cho biết: “Thị trường khí đốt thắt chặt sẽ tiếp tục kéo giá EUA (giấy phép phát thải carbon của EU) lên cao hơn. "Hơn nữa, việc sử dụng than ở châu Âu dự kiến sẽ tăng lên qua mùa đông, do sản lượng điện từ năng lượng tái tạo thấp hơn và dự kiến đóng cửa một số công suất phát điện hạt nhân."

Hơn nữa, Tây Ban Nha đã cảnh báo Liên minh châu Âu rằng các kế hoạch chuyển đổi năng lượng của họ có thể không tồn tại được khi giá điện cao ngất ngưởng. Trong một bức thư, Tây Ban Nha cho biết những nỗ lực của EU trong việc kiểm soát lượng khí thải "có thể không chịu được khi việc lạm dụng giá điện kéo dài." (Oilprice)

Anh Ngọc


Bình luận
Họ tên
Email
Mã xác nhận
 
 

Liên kết
Fanpage

​​​​​​​