Trung Quốc đang ngày càng gia tăng miễn cưỡng tài trợ cho các dự án năng lượng Châu Phi
Các nhà đầu tư Trung Quốc vẫn chưa giải ngân 1,8 tỷ đô la Mỹ mà Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Nigeria (NNPC) đang mong đợi để họ có thể tiến hành xây dựng đường ống dẫn khí đốt tự nhiên trị giá 2,8 tỷ đô la Mỹ, Reuters đưa tin hôm thứ Sáu.

 

Mặc dù phát ngôn viên của NNPC nói với Reuters rằng không có gì đáng lo ngại, nhưng sự chậm trễ trong việc cung cấp tài chính có thể là dấu hiệu cho thấy việc Trung Quốc đang cắt giảm thêm khoản cho vay của Trung Quốc đối với các dự án năng lượng và cơ sở hạ tầng ở châu Phi, vốn đang bùng nổ trong thập kỷ trước đại dịch.

Chính phủ liên bang Nigeria vào tháng 7 năm ngoái đã thông báo rằng Ngân hàng Trung Quốc và Sinosure đã đồng ý tài trợ một phần chi phí cho việc xây dựng đường ống dẫn khí Ajaokuta-Kaduna-Kano (AKK) đến trung tâm kinh tế ở phía Bắc, Kano.

Một trong những nguồn tin của Reuters cho biết, các bên cho vay Trung Quốc hiện đang cảm thấy quá dễ dãi với Nigeria, trong khi phát ngôn viên của NNPC nói với Reuters rằng công ty dầu khí nhà nước Nigeria vẫn đang đàm phán với Ngân hàng Trung Quốc và Sinosure về các khoản vay.

Tuy nhiên, Nigeria đã bắt đầu tìm kiếm nguồn vốn thay thế cho ít nhất 1 tỷ đô la Mỹ chi phí của đường ống và bắt đầu tiếp cận các bên cho vay khác, bao gồm cả các tổ chức tín dụng xuất nhập khẩu, ba nguồn tin cho Reuters biết.

Các bên cho vay của Trung Quốc đã ký 1.141 cam kết cho vay trị giá 153 tỷ đô la Mỹ với các chính phủ Châu Phi và các doanh nghiệp nhà nước của họ từ năm 2000 đến năm 2019, theo ước tính từ Sáng kiến Nghiên cứu Trung Quốc châu Phi tại Trường Nghiên cứu Quốc tế Cao cấp của Đại học Johns Hopkins (SAIS-CARI). Giao thông vận tải là lĩnh vực lớn nhất mà các nhà tài chính Trung Quốc ủng hộ các dự án ở châu Phi, với 46,6 tỷ USD từ năm 2000 đến 2019, tiếp theo là lĩnh vực điện với 38 tỷ USD và lĩnh vực khai khoáng với 18,4 tỷ USD.

Dữ liệu cho thấy từ năm 2000 đến năm 2019, Trung Quốc đã giải ngân 19 khoản vay với tổng trị giá 6,7 tỷ USD cho Nigeria và các công ty quốc doanh của nước này, trong đó lĩnh vực giao thông dẫn đầu, tiếp theo là lĩnh vực điện lực.

Ngọc Anh
Theo: Oilprice


Bình luận
Họ tên
Email
Mã xác nhận
 
 

Liên kết
Fanpage

​​​​​​​